รัฐบาลญี่ปุ่นซาบซึ้งใจและขอบคุณในการปฏิบัติงานของคณะกุมารแพทย์ไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 25, 2011 08:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้นำคณะกุมารแพทย์ฯ เข้าเยี่ยมคารวะนางสาว Makiko Kikuta ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นในฐานะตัวแทนรัฐบาลญี่ปุ่น โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวแสดงความซาบซึ้งต่อความช่วยเหลือที่ได้รับจากประชาชนไทย โดยเฉพาะจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ นับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น และได้กล่าวขอบคุณคณะกุมารแพทย์ฯ ซึ่งการปฏิบัติงานของคณะดังกล่าวเป็นที่ประทับใจของชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ไทยได้ส่งคณะแพทย์ไทยชุดที่ ๑ ซึ่งประกอบด้วยกุมารแพทย์และพยาบาลรวม ๒ คนไปยังประเทศญี่ปุ่นเพื่อทำงานร่วมกับคณะแพทย์ของโรงพยาบาลฟุคุชิมะ เพื่อให้ความช่วยเหลือในการป้องกันโรคติดต่อสำหรับผู้ประสบภัย โดยเฉพาะเด็กในที่พักชั่วคราวที่มีอยู่ในพื้นที่จังหวัดฟุคุชิมะและเขตใกล้เคียง

ในโอกาสนี้ คณะกุมารแพทย์ฯ ได้กล่าวถึงความประทับใจในความอดทนและความมีระเบียบวินัยของชาวญี่ปุ่นแม้ในช่วงเวลายากลำบาก ตลอดจนขอมอบความปรารถนาดีจากแพทย์ไทยต่อญี่ปุ่น เนื่องจากมีแพทย์ไทยอีกจำนวนมากที่ต้องการเดินทางมาให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่น ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของญี่ปุ่นได้ลงรายงานข่าวการปฏิบัติงานของคณะดังกล่าวด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ