รัฐมนตรีว่าการฯ เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ ๑๖

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2011 15:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (Non-Aligned Movement: NAM) ครั้งที่ ๑๖ ณ บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีนาย Susilo Bambang Yudhoyono ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เป็นผู้เปิดการประชุม และมีนาย Nabil Al-Araby รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์และประธานกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในระดับรัฐมนตรี พร้อมด้วยนาย R.M. Marty M. Natalegawa รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เป็นประธานร่วมในการประชุม

ประเด็นที่น่าสนใจ คือ ปี ๒๕๕๔ เป็นวาระครบรอบ ๕๐ ปีของการก่อตั้ง NAM ซึ่งแม้จะผ่านไปแล้วกว่าครึ่งศตวรรษ แต่อุดมการณ์ในการก่อตั้ง NAM เช่น การยึดถือหลักประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน การแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี การไม่แทรกแซงกิจการภายใน รวมถึงการให้ NAM เป็นเวทีในการประสานท่าทีระหว่างประเทศกำลังพัฒนาในประเด็นที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสหประชาชาติ ยังดำรงอยู่

ในปัจจุบัน NAM เป็นกรอบการรวมตัวของประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุด คิดเป็น ๖๑% ของประเทศสมาชิกทั้งหมดของโลก - จาก ๕ ประเทศในปี ๒๕๐๔ ขยายเป็น ๑๒๐ ประเทศในปัจจุบัน โดยมีอาเซอร์ไบจันและฟิจิเข้าเป็นสมาชิกใหม่ในการประชุมครั้งนี้

อย่างไรก็ดี โลกในปัจจุบันและอนาคตอีก ๕๐ ปี ของ NAM เต็มไปด้วยความท้าทาย เช่น การปฏิรูปโครงสร้างองค์การระหว่างประเทศเพื่อให้สะท้อนบทบาทของประเทศ NAM มากขึ้น การขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อาชญากรรมข้ามชาติ อาวุธนิวเคลียร์ ปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ ในระดับโลกและในระดับภูมิภาค ซึ่ง NAM จะต้องมองไปข้างหน้าอย่างมีวิสัยทัศน์ และมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ