เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ขอบคุณที่ไทยได้ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องในยามยาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2011 15:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นางสาวมากิโกะ คิคุตะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ได้เข้าพบปะหารือกับนายสรวงสรรค์ จามรจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศเพื่อแสดงความขอบคุณต่อความช่วยเหลือที่ได้รับจากประชาชนไทยภายหลังเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น

เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้กล่าวขอบคุณความช่วยเหลือที่ไทยได้ให้ต่อญี่ปุ่น โดยเฉพาะจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ นับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น และได้กล่าวขอบคุณคณะกุมารแพทย์ฯ ซึ่งการปฏิบัติงานของคณะดังกล่าวเป็นที่ประทับใจของชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานดีเซลจำนวน ๒ เครื่อง ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้จัดส่ง และมีกำหนดจะถึงญี่ปุ่นในปลายเดือนนี้ ทั้งนี้ สื่อมวลชนญี่ปุ่นได้ลงรายงานข่าวการให้ความช่วยเหลือจากไทยอย่างกว้างขวางด้วย

ในการนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศได้เน้นย้ำว่า ในฐานะที่ญี่ปุ่นเป็นเพื่อนที่ใกล้ชิดของไทย จึงพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือต่อไปในรูปแบบอื่น ๆ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนจะอำนวยความสะดวกเป็นพิเศษในการเร่งรัดการดำเนินการในการให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ สำหรับการลงทุนของญี่ปุ่นในไทย นอกจากนี้ ไทยยังมีความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในการบูรณะตึกและสิ่งก่อสร้างที่เสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ

เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ได้แสดงความยินดีที่ไทยได้เตรียมการและเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP) สมัยที่ ๖๗ ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ณ กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องการปฎิรูปคณะมนตรีความมั่นคงด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ