ไทยบริจาคข้าว ๒๐,๐๐๐ ตัน เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2011 15:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๕๔ นายมารุต จิตรปฏิมา เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอิสลามาบัด เข้าร่วมพิธีส่งมอบข้าวสารจำนวน ๒๐,๐๐๐ ตัน ซึ่งรัฐบาลไทยบริจาคให้แก่รัฐบาลปากีสถานกระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน กรุงอิสลามาบัด โดยมีนาง Hina Rabbani Khar รัฐมนตรีแห่งรัฐว่าด้วยการต่างประเทศปากีสถาน เป็นประธานร่วมในพิธีฯ

เอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดอุทกภัยในปากีสถานเมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๕๓ ซึ่งก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินอย่างใหญ่หลวงนั้น รัฐบาลและประชาชนชาวไทยได้บริจาคเงินและสิ่งของบรรเทาทุกข์จำนวน ๘ ตัน ให้กับปากีสถานเมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๓ ซึ่งประกอบด้วยเวชภัณฑ์ รถเข็นสำหรับผู้พิการ มุ้งเคลือบน้ำยากันยุง และผ้าห่ม ซึ่งได้ขนถ่ายโดยเครื่องบิน C๑๓๐ ของกองทัพอากาศ ในปีนี้ รัฐบาลไทยมีความยินดีที่จะบริจาคข้าวสารจำนวน ๒๐,๐๐๐ ตัน ซึ่งมีมูลค่า๑๔ ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเงินจำนวน ๔,๒๖๐ ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งบริจาคโดยกระทรวงการต่างประเทศและธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ การบริจาคของไทยจนถึงขณะนี้ ซึ่งมีมูลค่า ๑๔.๗ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นผลจากความร่วมมือทุกภาคส่วนในสังคมไทยในการระดมความช่วยเหลือแก่ชาวปากีสถานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยดังกล่าว

นาง Hina Rabbani Khar ได้กล่าวแสดงความขอบคุณประเทศไทยสำหรับความช่วยเหลือตลอดช่วงเหตุการณ์อุทกภัยซึ่งเกิดขึ้นในปีที่แล้ว ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนชาวปากีสถานกว่า ๒๐ ล้านคน และบ้านเรือนมากกว่า ๑.๙ ล้านหลังถูกทำลาย ส่งผลให้ประชาชน ๑๐ ล้านคนกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในรัฐ Khyber Pakhtunkhwa ระบบโครงสร้างพื้นฐานร้อยละ ๙๐ ได้รับความเสียหาย งานฟื้นฟูปากีสถานคงไม่สามารถประสบความสำเร็จได้หากปราศจากความช่วยเหลือจากมิตรประเทศ เช่นประเทศไทย ซึ่งความช่วยเหลือของไทยถือเป็นความช่วยเหลือในลำดับต้น ทั้งนี้ การสนับสนุนจากประเทศไทยให้กับปากีสถานได้ช่วยบรรเทาทุกข์ ให้แก่ชาวปากีสถาน ซึ่งชาวปากีสถานรู้สึกขอบคุณอย่างยิ่งต่อความช่วยเหลือจากไทยด้วยดีตลอดมา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ