ผลการประชุม ASEAN-Canada Dialogue ครั้งที่ ๘

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 23, 2011 15:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒-๓ มิถุนายน ๒๕๕๔ นางจิตริยา ปิ่นทอง รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Peter McGovern รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้าระหว่างประเทศแคนาดา เป็นประธานร่วมในการประชุม ASEAN-Canada Dialogue ครั้งที่ ๘ ณ นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา โดยมีผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง ๑๐ ประเทศ เข้าร่วมการประชุมฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินความร่วมมือระหว่างอาเซียน-แคนาดา ที่ประชุม ASEAN-Canada Dialogue ได้พิจารณาความคืบหน้าการดำเนินความร่วมมือระหว่างกันในประเด็น (๑) การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อให้เป็นไปตามปฏิญญาร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนที่เพิ่มพูนระหว่างอาเซียนกับแคนาดา (Plan of Action to Implement the Joint Declaration on the ASEAN-Canada Enhanced Partnership ๒๐๑๐-๒๐๑๕) (๒) การเข้าร่วมพิธีสารที่ ๓ ของสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Treaty of Amity and Cooperation in Southeast Asia — TAC) ซึ่งปัจจุบันแคนาดาได้เข้าเป็นภาคีของสนธิสัญญาไมตรีฯ อยู่แล้ว (๓) การหารือเพื่อจัดทำกรอบความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันโดยอาเซียนหวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถออกแถลงการณ์ร่วมด้านการค้าและการลงทุน (Joint Declaration on Trade and Investment) ภายในปี ๒๕๕๔ (๔) การจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ ๓๕ ปีความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดาในปี ๒๕๕๕ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต่อร่างกำหนดการจัดกิจกรรม อาทิ การเยือนระดับสูง การจัดการสัมมนา กิจกรรมของภาควิชาการ การจัดสรรทุนการศึกษาด้านภาษา

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นในระดับภูมิภาคและระดับโลก ได้แก่ สถาปัตยกรรมภูมิภาค การจัดการภัยพิบัติ การต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ ความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน และวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินโลก ภายหลังการประชุมฯ แคนาดาได้จัดการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างอาเซียนและภาครัฐกับภาควิชาการและเอกชนของแคนาดาขึ้น ในวันที่ ๓ มิ.ย. ๒๕๕๔ โดยมีนาย Yuen Pau Woo ประธานและ CEO ของ Asia Pacific Foundation (APF) ของแคนาดาและนาย Ong Keng Yong ผู้อำนวยการ Institute of Policy Studies (IPS), National University of Singapore และอดีตเลขาธิการอาเซียน เป็นประธานร่วม ซึ่งที่ประชุมได้ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางกระชับความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา โดยฝ่ายแคนาดาประกาศย้ำว่ารัฐบาลใหม่ของแคนาดาจะดำเนินนโยบายฟื้นฟูบทบาทของแคนาดาในเอเชีย ในขณะที่อาเซียนกล่าวสนับสนุนให้แคนาดาเข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียนให้มากขึ้น

อนึ่ง ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN-Canada Dialogue ครั้งที่ ๙ เดือนมิถุนายน ๒๕๕๕ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียน-แคนาดาต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ