การประชุม Green Mekong Forum ภายใต้กรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday June 24, 2011 13:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๐.๐๐ — ๑๖.๓๐ น. กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกรมเอเชียและโอเชียนเนีย กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น จะเป็นเจ้าภาพร่วมในการประชุม Green Mekong Forum ภายใต้กรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น (Mekong-Japan Cooperation) ณ ห้องประชุม Infinity ๑ โรงแรมพูลแมน คิง พาวเวอร์ กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากทั้งภาครัฐและเอกชนของประเทศสมาชิกความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขงกับญี่ปุ่น (Mekong-Japan Cooperation) อันได้แก่ ไทย ญี่ปุ่น สปป.ลาว พม่า เวียดนาม และกัมพูชา เข้าร่วมฯ

การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศสมาชิก ได้รับฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์ รวมถึงความคิดเห็นระหว่างกันด้านสิ่งแวดล้อมในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากหลายภาคส่วนของญี่ปุ่น ทั้งรัฐบาลกลาง รัฐบาลท้องถิ่น และบริษัทเอกชน นำเสนอการดำเนินงานของภาครัฐและเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมของภาคเอกชน รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องของไทยนำเสนอแนวทางการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมของไทย และผู้แทนจากองค์การมหาชนและภาคเอกชน (ผ่านสภาหอการค้าฯ และสภาอุตสาหกรรมฯ) เข้าร่วมให้ความคิดเห็น ตามหัวข้อที่ระบุในแผนปฏิบัติการข้อริเริ่ม “A Decade towards Green Mekong” ซึ่งผ่านการเห็นชอบในการประชุมผู้นำลุ่มแม่น้ำโขง-ญี่ปุ่น ครั้งที่ ๒ เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๓ ที่ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ทั้งนี้การประชุมจะดำเนินการเป็นภาษาอังกฤษใน ๖ หัวข้อหลัก ได้แก่ (๑) Sustainable Forest Management (๒) Water Resource Management (๓) Disaster Prevention and Response to Disasters (๔) Improvement of Urban Environment (๕) Conservation of Biodiversity และ (๖) Controlling and Reducing Greenhouse Gas Emissions

อนึ่ง แผนปฏิบัติการข้อริเริ่ม “A Decade toward Green Mekong” สะท้อนข้อเสนอของญี่ปุ่นในการให้ความช่วยเหลืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ การจัดการป่าไม้ ความหลากหลายทางชีวภาพ การจัดการกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ การจัดการทรัพยากรน้ำ และมลพิษทางอากาศในเขตชุมชนเมือง เป็นต้น โดยมุ่งส่งเสริมให้ภูมิภาคลุ่มน้ำโขงมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการคำนึงถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อให้มีการพัฒนาแบบอย่างยั่งยืน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ