ประเทศไทยครบวาระการดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2011 14:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๔ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา สหพันธรัฐสวิส ในฐานะประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (HRC) ได้ส่งมอบตำแหน่งประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ให้แก่นางสาว Laura Dupuy เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรอุรุกวัยประจำสหประชาชาติ

ตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ซึ่งเต็มไปด้วยสีสัน ความท้าทาย และผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรม ท่ามกลางภารกิจความรับผิดชอบที่เร่งด่วนเป็นจำนวนมาก แต่เอกอัครราชทูตไทยกลับได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นผู้ที่อุทิศตนและมีความคร่ำหวอดในเวทีการประชุมระหว่างประเทศ รวมทั้งดำเนินการประชุมอย่างโปร่งใสและรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย นอกจากนี้ ผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ยังเห็นพ้องเป็นเสียงเดียวกันว่า แนวทางที่เอกอัครรราชทูตไทยใช้นำการประชุมนั้น เป็นการประสานท่าทีของฝ่ายต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความสอดคล้องและฉันทามติในประเด็นที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงประเด็นสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ ที่ได้รับการถกเถียงมาโดยตลอด ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียได้กล่าวว่า การดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ของเอกอัครราชทูตไทยได้จารึกแบบอย่างของการทูตไทยและอาเซียนที่มีชั้นเชิงและเต็มไปด้วยประสิทธิภาพในเวทีระหว่างประเทศ

อนึ่ง ในถ้อยแถลงกล่าวอำลาตำแหน่ง เอกอัครราชทูตไทยได้เรียกร้องให้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ พิจารณาแนวทางพัฒนาการดำเนินงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น รวมทั้งให้สามารถสร้างผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมเพื่อรับมือกับปัญหาสิทธิมนุษยชนได้อย่างทันท่วงทีและสร้างสรรค์ โดยเอกอัครราชทูตไทยได้ย้ำว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องเร่งด่วนสำหรับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ในการพิสูจน์บทบาทและความน่าเชื่อถือขององค์กรที่มีต่อสังคมโลกและประชาคมระหว่างประเทศ

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ เป็นหน่วยงานของสหประชาชาติที่รับผิดชอบในการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ประกอบด้วยสมาชิก ๔๗ ประเทศ ซึ่งได้รับการเลือกตั้งจากสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติและมีวาระ ๓ ปี ประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิกในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ เมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๕๓ โดยเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้รับการเสนอชื่อกลุ่มประเทศสมาชิกจากเอเชียให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ รอบที่ ๕ วาระเดือนมิถุนายน ๒๕๕๓ — มิถุนายน ๒๕๕๔

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ