กรุงเทพมหานครได้รับคัดเลือกเป็นเมืองหนังสือโลก ๒๕๕๖ โดยยูเนสโก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2011 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ว่าเมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๔ กรุงเทพมหานครได้รับคัดเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลกประจำปี ๒๕๕๖ (World Book Capital 2013) จากองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เนื่องจากกรุงเทพมหานครมีความพร้อมในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการอ่านผ่านการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน การเน้นการส่งเสริมการอ่านในชุมชน และการแสดงเจตนารมณ์ของไทยที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน

ในโอกาสนี้ นาง Irina Bokova ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ได้แสดงความยินดีที่ไทยได้เสนอโครงการที่สมบูรณ์แบบและหลากหลาย ซึ่งให้ความสำคัญกับเยาวชน กลุ่มผู้ด้อยโอกาส และการพัฒนาการอ่านในทุกระดับสังคม ทั้งนี้ ความพยายามของไทยเน้นการสนับสนุนให้มีความร่วมมือในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการอ่าน แสดงให้เห็นว่าโครงการของไทยสอดรับกับเป้าประสงค์หลักของโครงการเมืองหนังสือโลกของยูเนสโก

การได้รับรางวัลดังกล่าว แสดงถึงความพยายามที่แต่ละประเทศอุทิศให้แก่หนังสือและการอ่าน โดยคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยผู้แทนยูเนสโก ผู้แทนจากสมาคมสำนักพิมพ์ระหว่างประเทศ สมาพันธ์ผู้ขายหนังสือระหว่างประเทศ และสมาคมห้องสมุดระหว่างประเทศ จะทำการคัดเลือกเมืองหนังสือโลกบนพื้นฐานของความมุ่งมั่นในการส่งเสริมการอ่านและความสำคัญของความสร้างสรรค์ด้านวรรณคดี โดยกรุงเทพมหานคร ได้รับคัดเลือกเป็นเมืองหนังสือโลกแห่งที่ ๑๓ ต่อจาก กรุงมาดริด (๒๕๔๔) นครอเล็กซานเดรีย (๒๕๔๕) กรุงนิวเดลี (๒๕๔๖) นครแอนท์เวิร์ป (๒๕๔๗) นครมอนทรีออล (๒๕๔๘) นครตูริน (๒๕๔๙) กรุงโบโกตา (๒๕๕๐) นครอัมสเตอร์ดัม (๒๕๕๑) กรุงเบรุต (๒๕๕๒) กรุงลูบลิยานา (๒๕๕๓) กรุงบัวโนสไอเรส (๒๕๕๔) และกรุงเยเรวาน (๒๕๕๕

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ