คณะผู้แทนไทยเตรียมเดินทางไปรับฟังคำตัดสินของศาลโลกกรณีการออกมาตรการชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2011 13:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีกัมพูชายื่นคำร้องให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศออกมาตรการชั่วคราวระหว่างรอการพิจารณาตีความคดีปราสาทพระวิหาร ปี ๒๕๐๕ โดยขอให้ (๑) ไทยถอนกองกำลังทั้งหมดจากส่วนต่าง ๆ ในดินแดนกัมพูชาในพื้นที่ปราสาทพระวิหารทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข (๒) ห้ามไทยมีกิจกรรมทางทหารใด ๆ ในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร และ (๓) ให้ไทยงดการกระทำหรือการดำเนินการใด ๆ ที่กระทบสิทธิของกัมพูชาหรือเพิ่มความขัดแย้งในคดีการตีความ ซึ่งคณะผู้แทนไทยและที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศได้เดินทางไปให้ข้อมูลแก่ศาลโลกแล้วเมื่อวันที่ ๓๐-๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ และศาลโลกมีกำหนดที่จะอ่านคำพิพากษากรณีการออกมาตรการชั่วคราวดังกล่าวในวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๕.๐๐ น. (เวลาไทย) ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

โฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเดินทางไปศาลโลก พร้อมกับผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังคำตัดสินของศาลโลกในครั้งนี้ และในโอกาสดังกล่าวจะได้หารือกับที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศของไทยเกี่ยวกับการดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ดี ในชั้นนี้ยังไม่อยากให้มีการคาดเดากันว่าผลการวินิจฉัยของศาลจะออกมาในลักษณะใด แต่จากการประเมินอาจเป็นไปได้ว่าศาลจะมีคำตัดสินออกมาใน ๓ รูปแบบ กล่าวคือ (๑) ศาลอาจปฏิเสธคำขอของกัมพูชาที่จะให้มีมาตรการชั่วคราว (๒) ศาลอาจมีคำสั่งออกมาตรการชั่วคราว แต่เป็นในลักษณะอื่นที่ศาลเห็นสมควรซึ่งต่างจากสิ่งที่กัมพูชาได้ยื่นคำร้องต่อศาล หรือ (๓) ศาลอาจมีคำสั่งออกมาตรการชั่วคราวตามที่ฝ่ายกัมพูชาขอทั้งหมด

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามผลการตัดสินของศาลโลกกรณีการออกมาตรการชั่วคราวได้ทาง twitter (MFAThai_PR_TH หรือ MFAThai_PR_EN) และ facebook ของกระทรวงฯ (www.facebook.com/thaimfa)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ