อนาคตอันสดใสของความร่วมมือเศรษฐกิจระหว่างไทยกับมณฑลกวางตุ้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2011 13:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ — ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๔ นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้นำคณะผู้แทนไทยทั้งจากภาครัฐและเอกชนไปประชุมคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย - มณฑลกวางตุ้ง ครั้งที่ ๒ ร่วมกับมาดามจาว ยู่ฟาง รองผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้งและคณะ ที่นครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง บรรยากาศการประชุมและหารือเป็นไปอย่างอบอุ่นฉันมิตร ดังคำกล่าวที่ว่า จีนไทย มิใช่อื่นไกล คือ พี่น้องกัน โดยที่ทั้งสองฝ่ายพอใจต่อผลการดำเนินงานที่ผ่านมาซึ่งประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ได้แก่ การค้าในปี ๒๕๕๓ มีมูลค่าประมาณ ๑๗,๐๖๕ ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๓๒.๓ จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ร้อยละ ๑๐ การลงทุน มีโครงการลงทุนภาคเอกชนระหว่างกัน ๓ โครงการ ได้แก่ ๑) โครงการการแปรรูปยางพารา ที่จังหวัดอุดรธานี นครพนม และสุราษฎ์ธานี ๒) โรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะของกวางตุ้ง ที่จังหวัดภูเก็ต และ ๓) โครงการเกี่ยวกับโพลีเมอร์และเรซินของบริษัทไทย

ในโอกาสดังกล่าวปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้พบปะหารือกับผู้นำระดับสูงของมณฑลกวางตุ้งและผู้นำระดับสูงของเมืองต่าง ๆ ในมณฑลกวางตุ้ง อาทิ นายหวง หัวหัว ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง นายเฉิน กั๋ว รองนายกเทศมนตรีนครกว่างโจว นายสุย กว่างจุน เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมหาวิทยาลัยภาษาและการค้าต่างประเทศ มณฑลกวางตุ้ง และนายจาง เหวิน รองนายกเทศมนตรีเมืองเซินเจิ้น โดยปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำใน ๓ ประเด็น คือ (๑) ความสัมพันธ์ระหว่างชาวกวางตุ้งกับชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย ซึ่งกว่าร้อยละ ๘๐ มีบรรพบุรุษมาจากมณฑลกวางตุ้ง (๒) ศักยภาพทางเศรษฐกิจของมณฑลกวางตุ้งซึ่งมีสัดส่วน GDP สูงที่สุดในจีน โดยสำหรับกวางตุ้ง ไทยเป็นประตูสู่อาเซียน ขณะที่กวางตุ้งเป็นประตูสู่จีนสำหรับไทย และเป็นแหล่งนำเข้าหลักของสินค้าไทยโดยเฉพาะสินค้าเกษตร (ร้อยละ ๗๐) เพื่อกระจายไปสู่พื้นที่อื่น ๆ และ (๓) การประชุมคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย — มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นกลไกพิเศษดูแลความสัมพันธ์ทวิภาคี

คณะผู้แทนไทยได้เยี่ยมชมเขตพัฒนานครกว่างโจวซึ่งเป็นเขตที่รัฐบาลนครกว่างโจวสร้างให้เป็นเมืองต้นแบบในการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และได้เยี่ยมชมกิจการของบริษัทต่าง ๆ อาทิ VTRON Technologies Ltd. ซึ่งผลิตจอแอลซีดีที่ทันสมัยและมีชื่อเสียงในระดับโลก บริษัทหัวเหวย (Huawei) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเซินเจิ้น รวมทั้งคณะผู้แทนได้เข้าร่วมสัมมนาความร่วมมือทางยุทธศาสตร์จีน (กวางตุ้ง) — อาเซียน ครั้งที่ ๒ ในหัวข้อ “สภาพแวดล้อมการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยและการลงทุนในประเทศไทยของจีน (กวางตุ้ง)” ณ มหาวิทยาลัยกว่างว่ายด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ