การส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม ในระดับประชาชนผ่านโครงการเยาวชนเวียดนามเยือนไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 27, 2011 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔ นายพิษณุ จันทร์วิทัน รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานในพิธีปิดโครงการเยาวชนเวียดนามเยือนไทย ปี ๒๕๕๔ และมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ณ ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยโครงการดังกล่าว เป็นโครงการในความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย และกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๑ — ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ซึ่งโครงการในปีนี้มีความสำคัญโดยเป็นส่วนหนึ่งในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ ๓๕ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-เวียดนาม อีกด้วย

ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงฯ กล่าวว่าโครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลไกเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามและไทย ซึ่งได้เปิดโอกาสให้เยาวชนจากทั้งสองประเทศเรียนรู้ซึ่งกันและกันในระดับประชาชน ทั้งในด้านวัฒนธรรม สังคม และเรียนรู้การปรับตัวในสังคมที่แตกต่าง โดยตลอดระยะเวลา ๒ อาทิตย์ที่เข้าร่วมโครงการ หวังว่าเยาวชนเวียดนามได้มีประสบการณ์และได้ซึมซับวัฒนธรรมไทย และในขณะเดียวกันเยาวชนไทยก็ได้เรียนรู้แง่มุมต่างๆ ในการดำเนินชีวิตของชาวเวียดนามด้วย

ในปีนี้ มีเยาวชน ๑๓ คน และพี่เลี้ยง ๒ คน จากทั้งสองประเทศที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการซึ่งเยาวชนเวียดนามได้เข้าร่วมกิจกรรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับคู่ซึ่งเป็นเยาวชนชาวไทย โดยจะมีโอกาสพักอาศัยกับครอบครัวในพื่นที่ และร่วมทำกิจกรรมต่างๆ อาทิ การทัศนศึกษา จิตอาสา พัฒนาชุมชน

โครงการเยาวชนเวียดนามเยือนไทยในปี ๒๕๕๔ จัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ ๓ แล้ว นับเป็นการต่อยอดโครงการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างเยาวชนไทยกับเวียดนาม ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ และมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างเยาวชนของทั้งสองประเทศ และให้ได้มีโอกาสเรียนรู้วัฒนธรรมและสังคมของกันและกัน ตลอดจนได้รู้จักการทำงานร่วมกัน การเข้าร่วมศึกษาดูงาน ควบคู่กับการร่วมทำกิจกรรมกับชุมชน และการทัศนศึกษาสถานที่สำคัญของไทยและเวียดนาม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ