Indian Ambassador bids farewell to Foreign Minister and discusses trade, political-security cooperation, and democratic development

ข่าวต่างประเทศ Friday August 5, 2011 11:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

Indian Ambassador bids farewell to Foreign Minister and discusses trade, political-security cooperation, and democratic development

เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๔ นาย Pinak Ranjan Chakravarty เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยได้เข้าพบนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกล่าวอำลาในโอกาสที่พ้นหน้าที่ โดยได้หารืออย่างกว้างขวางในประเด็นศักยภาพการค้าระหว่างไทยกับอินเดีย ความร่วมมือด้านความร่วมมือและความมั่นคง และการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย

เอกอัครราชทูตฯ กล่าวแสดงความยินดีที่ไทยได้จัดการเลือกตั้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนับได้ว่าเป็นความสำเร็จสำหรับไทย ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวตอบว่า ได้รับการตอบรับที่ดีจากนานาประเทศเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เห็นว่า ไทยกับอินเดียน่าจะได้รับประโยชน์หากจะสามารถเพิ่มการติดต่อระหว่างพรรคการเมืองหลักของแต่ละประเทศได้

รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่า บทบาทของอินเดียในการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยในประชาคมระหว่างประเทศและในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญยิ่ง เนื่องจากอินเดียเป็นตัวอย่างของประเทศที่ประสบความสำเร็จในด้านประชาธิปไตย ทั้งนี้ ควรจะมีการเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความจำเป็นที่จะให้มีความร่วมมือระหว่างประเทศในการส่งเสริมประชาธิปไตย

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ความร่วมมือทางการเมืองมีความเชื่อมโยงกับความร่วมมือด้านความมั่นคง โดยเอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่าบันทึกความเข้าใจด้านความมั่นคง (Memorandum of Understanding on Security) ซึ่งทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการพิจารณา จะเป็นก้าวที่สำคัญสำหรับความร่วมมือในอนาคต รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวเสริมว่า ไทยต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ของอินเดียในเรื่องการวิจัยและพัฒนาการทางทหาร เนื่องจากอินเดียมีความก้าวหน้าในเรื่องนี้ที่รวดเร็วและเป็นอิสระจากประเทศอื่น ๆ ทั้งนี้ สามารถส่งเสริมความร่วมมือด้านนี้ผ่านบันทึกความเข้าดังกล่าว หรือการแลกเปลี่ยนนักวิทยาศาสตร์

ในประเด็นเรื่องการค้าและการลงทุน ไทยและอินเดียสนับสนุนให้ส่งเสริมการค้าทวิภาคีเพิ่มจากปัจจุบันประมาณ ๘ พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้บรรลุเป้าหมาย ๑๐ พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี ๒๕๕๕ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่า มีการเพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับศักยภาพการค้าของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะในภาคเอกชน นอกจากนี้ เห็นว่า ควรส่งเสริมให้เกิดการประสานงานระหว่างกลุ่มธุรกิจหรืออุตสาหกรรมไทยกับอินเดีย

For further information, please contact the Press Division, Department of Information, Ministry of Foreign Affairs, Tel.02-6435170, Fax.02-6435169, E-mail: div0704@mfa.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ