เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 5, 2011 11:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกล่าวอำลาก่อนที่รัฐมนตรีว่าการฯ จะพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ โดยได้มีการหารือเกี่ยวกับแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น การขยายความร่วมมือระหว่างนักการเมืองและสมาชิกรัฐสภาของสองประเทศ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของนิวซีแลนด์เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศและพัฒนาการระบอบ ประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2554 นายบีด กิลเบิร์ต คอร์รี่ (Bede Gilbert Corry) เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายจิระชัย ปั้นกระษิณ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ เข้าร่วมการหารือ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวขอบคุณสำหรับความร่วมมือที่นิวซีแลนด์ให้กับประเทศไทยเสมอมา และได้เสนอให้มีการขยายความร่วมมือระหว่างนักการเมืองและสมาชิกรัฐสภาระหว่างสองประเทศ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศของนิวซีแลนด์ในเรื่องการจัดการกับสินค้าปศุสัตว์และสินค้าเกษตร ศีลธรรมจรรยา ความโปร่งใส การรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคม และการพัฒนาด้านประชาธิปไตย

เอกอัครราชทูตฯ กล่าวตอบและขอบคุณรัฐมนตรีว่าการฯ ที่มีบทบาทสำคัญในการขยายความสัมพันธ์ ไทย-นิวซีแลนด์ ในมิติต่าง ๆ ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะความคิดริเริ่มของรัฐมนตรีว่าการฯ ในสาขาความ ร่วมมือใหม่ ๆ อาทิ การสอนภาษาอังกฤษให้แก่ข้าราชการไทย ความร่วมมือด้านนิติวิทยาศาสตร์ ตลอดจนความ ร่วมมือด้านการวิจัยร่วมทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการในเชิงลึกของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ