การเดินทางเยือนไทยของผู้เสนอรายงานพิเศษว่าด้วยการค้ามนุษย์โดยเฉพาะสตรีและเด็ก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 11:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

Ms. Joy Ezeilo ผู้เสนอรายงานพิเศษว่าด้วยการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก (Special Rapporteur on trafficking in persons, especially women and children) ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council — HRC) กำลังอยู่ในช่วงการเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๘ — ๑๙ ส.ค. ๒๕๕๔ ตามคำเชิญของรัฐบาลไทย เพื่อรับทราบการดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในระดับประเทศและระหว่างประเทศของไทย โดยมีวัตถุประสงค์หลักที่จะ ๑) เรียนรู้กรอบทางกฎหมายและนโยบายของประเทศไทย ๒) ติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของไทย ทั้งในด้านการป้องกัน/ปราบปรามการดำเนินคดีลงโทษผู้กระทำความผิด และการช่วยเหลือ/คุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และ ๓) รับทราบปัญหาที่ยังมีอยู่

ในระหว่างการเยือน ผู้เสนอรายงานพิเศษฯ มีกำหนดการพบปะหารือกับหน่วยราชการไทย และภาคส่วนต่าง ๆ รวมทั้งภาคประชาสังคม ตลอดจนเยี่ยมชมสถานสงเคราะห์ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เช่น จังหวัดตาก จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสงขลา เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนและรอบด้าน รวมถึงความสมดุลของภาพการแก้ไขปัญหาของไทยในแง่มุมต่าง ๆ ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ ผู้เสนอรายงานพิเศษว่าด้วยการค้ามนุษย์ฯ จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน (ภาษาอังกฤษ/ล่ามแปลภาษาไทย) ในวันศุกร์ที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๑.๐๐ — ๑๒.๐๐ น. ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ

Ms. Joy Ezeilo (ชาวไนจีเรีย) ดำรงตำแหน่งผู้เสนอรายงานพิเศษว่าด้วยการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก ตั้งแต่วันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๑ และได้รับการสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งเป็นวาระที่สอง เมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๕๔ ตำแหน่งผู้เสนอรายงานพิเศษมีลักษณะเป็นผู้เชี่ยวชาญอิสระที่ได้รับแต่งตั้งโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติให้ศึกษาประเด็นต่าง ๆ และมีข้อเสนอแนะต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ นอกเหนือจากการดำรงตำแหน่งผู้เสนอรายงานพิเศษฯ แล้ว Ms. Ezeilo ยังเป็นทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและอาจารย์ที่ University of Nigeria รวมทั้งได้เคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญในประเทศไนจีเรียหลายตำแหน่งและมีบทบาทด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนที่โดดเด่น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ