การขยายความร่วมมือวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ระหว่างไทย กับ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 11:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายประวิตร์ ชัยมงคล รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศพร้อมคณะได้เดินทางเยือนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ ในสาขาพลังงานทดแทนและเทคโนโลยีชีวภาพ เพื่อพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย

เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม — ๔ สิงหาคม ๒๕๕๔ นายประวิตร์ ชัยมงคล รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะผู้แทนไทยเดินทางเยือนนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย คณะประกอบด้วย (๑) นางเกษมศรี หอมชื่น ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) (๒) ดร. สุภาพ อัจฉริยศรีพงศ์ รองผู้ว่าการ (วว). (๓) นางกาญจนา ปานข่อยงาม รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) (๔) ดร.กาญจนา วานิชกร สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) (๕) นางสาวภาวิณี โกษา สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน (๖) ดร. วรรณพ วิเศษสงวน ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (BIOTEC) และ (๗) ดร.กอบศักดิ์ ศรีประภา ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ โดยได้พบหารือและรับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานตลอดจนผลงานวิจัยของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่สำคัญของนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ ในสาขาพลังงานทดแทนและเทคโนโลยีชีวภาพ

การเยือนครั้งนี้ เป็นโอกาสให้คณะผู้แทนไทยขยายเครือข่ายความร่วมมือกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์โดยส่งนักวิจัยไปศึกษาอบรม การแลกเปลี่ยนนักวิจัย การต่อยอดผลการวิจัย ตลอดจนได้รับทราบถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ รวมถึงแนวทางและนโยบายการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของนิวซีแลนด์และออสเตรเลียที่ไทยจะร่วมมือและนำไปปรับใช้ในนโยบายเพื่อพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย โดยหน่วยงานหลักของฝ่ายนิวซีแลนด์ ได้แก่ (๑) กระทรวงวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมนิวซีแลนด์ (๒) สถาบันเพื่อการนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยโอคแลนด์ (๓) มหาวิทยาลัยโอตาโก (๔) บริษัท Mighty River Power (๕) บริษัท Lanzatech New Zealand Ltd และของฝ่ายออสเตรเลีย ได้แก่ (๖) กระทรวงนวัตกรรม อุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์และการวิจัยออสเตรเลีย (๗) Commonwealth Scientific and Industrial Research Organization (CSIRO) Head Quarter (๘) Commonwealth Scientific and Industrial Research Organization (CSIRO) on Food and Nutrition (๙) มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ (๑๐) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ (๑๑) มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ จะจัดการสัมมนาทางวิชาการและจัดทำข้อมูลผลการเยือนเผยแพร่หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อขยายผลความรู้ ส่งเสริมความร่วมมือและพัฒนาการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมระหว่างประเทศไทยกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ