การสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความรู้ให้สาธารณชนในโอกาสครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-แคนาดา ๕๐ ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 11:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๔ กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต แคนาดาประจำประเทศไทยและหอการค้าไทย-แคนาดาได้จัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความรู้ให้สาธารณชนในโอกาสครบรอบ การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-แคนาดา ๕๐ ปี ในวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ณ สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย ผศ.ดร.ณัฐ วรยศ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการ วิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวในพิธีเปิดการสัมมนา สรุปใจความว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยในแคนาดาในระดับทวิภาคี ๕ มหาวิทยาลัยได้แก่ University of Western Ontario, St.Stephen’s University, Thomson Rivers University, Simon Fraser University และ University of British Columbia นายจิระชัย ปั้นกระษิณ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้กล่าวเน้นย้ำความสำคัญและความใกล้ชิดของความสัมพันธ์ไทย-แคนาดา และนาย Ron Hoffmann เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทยได้กล่าวในพิธีเปิดงานสัมมนาว่า ความสัมพันธ์ไทย-แคนาดาตั้งอยู่บนพื้นฐานของค่านิยมและความสนใจร่วมกัน (shared values & interests) เช่นเรื่องประชาธิปไตยและ ธรรมาภิบาล พลังงานสะอาด ในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปี ถือเป็นโอกาสอันดี ที่เยาวชนของทั้งสองฝ่ายจะได้เสริมสร้างความสัมพันธ์ไทย-แคนาดาให้ยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ รศ.โรม จิรานุกรม คณบดีคณะมนุษย์ศาสตร์ ดร.วรรณภา ลีระศิริ รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ นายนิตย์ วังวิวัฒน์ กงสุลกิตติมศักดิ์แคนาดาประจำ จ.เชียงใหม่ และดร.ชิงชัย หาญเจนลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมิน คุณภาพการศึกษา (องค์กรมหาชน) และนายกสมาคมฝรั่งเศส กรุงเทพ ได้มาเข้าร่วมพิธีเปิดด้วย

การสัมมนาดังกล่าวมีคณาจารย์ นิสิต นักศึกษาและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้งพระภิกษุที่กำลัง ศึกษาระดับปริญญาโท-เอก มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ เข้าร่วม ผู้เข้าร่วมทั้งสิ้นประมาณ ๒๐๐ คน

ตลอดวันสัมมนามีการถามตอบผู้เข้าร่วมสัมมนาโดยมีของรางวัลแจก เช่น เสื้อยืดตราสัญลักษณ์ ครบรอบ ๕๐ ปีความสัมพันธ์ไทย-แคนาดา หนังสือ เกมส์และซีดีอาเซียน ถ้วยแก้วตราสัญลักษณ์ครบรอบ ๕๐ ปี หมวกแก็ปและ Jelly Beans ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหอการ ค้าไทย-แคนาดา และรางวัลมือถือ BlackBerry Torch ซึ่งได้รับการสนับสนุน จากบริษัท Research In Motion (RIM) โดยอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ได้มอบรางวัลมือถือ BlackBerry Torch ให้กับ น.ส. พัทรสร เจนประเสริฐศิลป์ นักศึกษาชั้นปีที่ ๒ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ