กระทรวงต่างประเทศ ขอเชิญร่วมงานสัมมนาเรื่อง“Food Safety Control: EU Member States’ Experiences and Practices”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 15:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์/คณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป จะจัดงานสัมมนาเรื่อง “Food Safety Control: EU Member States’ Experiences and Practices” ระหว่างวันที่ ๕-๖ กันยายน ๒๕๕๔ ณ โรงแรม Pullman กรุงเทพฯ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

๑. วันจันทร์ที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๔ เวลา ๐๙.๐๐-๑๖.๐๐ น. การสัมมนาในหัวข้อ “Food safety control in selected EU member states: Useful tips for Thai exporters” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ภาคเอกชนไทยที่ส่งออกสินค้าอาหารและเกษตรไปยังสหภาพยุโรปได้รับฟังคำแนะนำเกี่ยวกับกฎระเบียบและมาตรฐานการส่งออก-นำเข้าสินค้าจากองค์กรประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบและควบคุมคุณภาพสินค้าดังกล่าวที่นำเข้าไปยังสหภาพยุโรป

ช่วงเช้า ได้เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในเรื่องการควบคุมความปลอดภัยด้านอาหาร (food safety control) ๒ ท่านจากยุโรป ได้แก่ ๑) นาย Freek van Zoeren, Deputy Inspector General, Food and Consumer Product Safety Authority (VWA), Ministry of Economic Affairs, Agriculture and Innovation, the Netherlands ซึ่งจะให้ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบในการส่งออกอาหารและสินค้าเกษตรไปยังสหภาพยุโรป โดยเฉพาะประเทศเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นตลาดหลักของไทย และ ๒) นาย Raymond Ellard, Director, Audit and Compliance Food Safety Authority of Ireland (FSAI) มาบรรยายให้ความรู้เรื่องประโยชน์ที่ผู้ส่งออกจะได้รับในการควบคุมความปลอดภัยด้านอาหารในการส่งออกไปยังสหภาพยุโรป

ช่วงบ่าย คณะผู้แทนไทยฯ เชิญหน่วยงานภาคเอกชน พร้อมผู้แทนจากภาครัฐที่เข้าร่วมการสัมมนาฯ อภิปรายประเด็นความท้าทายของการปฏิบัติตามกฎระเบียบเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารของสหภาพที่ผู้ส่งออกไทยมักประสบ พร้อมร่วมกันหาแนวทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

กลุ่มเป้าหมาย บุคคลทั่วไปที่สนใจเรื่องกฎระเบียบและการควบคุมความปลอดภัยด้านอาหารของสหภาพยุโรปโดยเฉพาะภาคธุรกิจที่เป็นผู้ส่งออกสินค้าอาหารและเกษตรไปยังสหภาพยุโรป ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องและมีความสนใจ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ คาดว่าจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมสัมมนา ๑๕๐-๒๐๐ ท่าน

๒. วันอังคารที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๔ เวลา ๐๙.๐๐-๑๖.๐๐ น. การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ/การฝึกอบรมในหัวข้อ “Organisational management in food safety control: Experiences and best practices from selected EU member states” มีจุดประสงค์เพื่อ ๑) ให้หน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารของไทย ได้มีโอกาสศึกษาทางเลือกเกี่ยวกับรูปแบบที่หลากหลายในการจัดการและบริหารองค์กร และการทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ๒) เรียนรู้การทำงานจากองค์กรในลักษณะเดียวกันจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป เพื่อพิจารณาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการทำงานควบคุมคุณภาพสินค้าอาหารภายในประเทศและเพื่อการส่งออก

กลุ่มเป้าหมาย หน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบเรื่องการควบคุมความปลอดภัยด้านอาหาร อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม / ผู้แทนสมาคมภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ สมาชิกสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อการส่งออก / ผู้แทนสถาบันวิชาการที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ งานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ/การฝึกอบรมในหัวข้อ “Organisational management in food safety control: Experiences and best practices from selected EU member states” เปิดรับเฉพาะผู้สมัครจากกลุ่มเป้าหมายข้างต้น จำนวนไม่เกิน ๑๐๐ ท่าน

ผู้ที่สนใจ สามารถดูกำหนดการสัมมนาทั้งสองหัวข้อได้ตามเอกสารที่แนบ และดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.thaieurope.net ทั้งนี้ การเข้าร่วมงานสัมมนาไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และการบรรยายจะเป็นภาษาอังกฤษผ่านล่ามแปลภาษาอังกฤษ-ไทย และไทย-อังกฤษ

เอกสารแนบ สามารถเข้าดูได้ที่:

http://www.mfa.go.th/internet/information/27961i2.pdf

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ