ผลการประกวดภาพถ่ายระดับนักเรียน เนื่องในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปี ของแผนโคลัมโบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 25, 2011 10:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปี ของแผนโคลัมโบ (Colombo Plan) เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร). ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ได้คัดเลือกภาพถ่ายของนักเรียนไทย จำนวน ๒ กลุ่ม คือ (๑) ประเภทอายุระหว่าง ๗—๑๒ ปี และ (๒) ประเภทอายุระหว่าง ๑๓—๑๗ ปี เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันประกวดภาพถ่ายของแผนโคลัมโบ ใน ๓ หัวข้อหลัก (theme) คือ (i) Planning Prosperity Together: Together we can (ii) Planning Prosperity together: Friendship without borders และ (iii) Planning Prosperity Together: Putting women in the development agenda ซึ่งผลการประกวด จากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดจำนวน ๑๘ คน จาก ๔ ประเทศ (มัลดีฟส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม) ปรากฏว่ามีภาพถ่ายของเด็กไทยที่ได้รับรางวัล ดังนี้

ประเภทอายุระหว่าง ๗ — ๑๒ ปี

  • ผู้ได้รับรางวัลที่ ๓ ได้แก่ ด.ช.จตุรงค์ แก้วสองดวง จาก รร.ชูศิลปวิทยา จ.นครศรีธรรมราช
  • ประกาศนียบัตรชมเชย ได้แก่ ด.ช.จตุรงค์ แก้วสองดวง และ ด.ญ. กุลธิดา ไชยคำ

จาก รร. เทวรักษ์ จ.ปราจีนบุรี

ประเภทอายุระหว่าง ๑๓ — ๑๗ ปี

  • ผู้ได้รับรางวัลที่ ๑ ได้แก่ ด.ช. สิทธา เชาวน์ดี จาก รร.ดาราสมุทร จ.ชลบุรี
  • ผู้ได้รับรางวัลที่ ๒ ได้แก่ ด.ญ.สุกาญจนา ทิพย์สุวรรณ จาก รร.ราชวินิตมัธยม กรุงเทพฯ
  • ประกาศนียบัตรชมเชย ได้แก่ ด.ญ.พรรกาญจน์ พันธ์ธรรม จาก รร. ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี

แผนโคลัมโบตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๔๙๓ โดยการริเริ่มของประเทศเครือจักรภพ ๗ ประเทศ (ออสเตรเลีย ศรีลังกา อินเดีย นิวซีแลนด์ ปากีสถาน แคนาดา และสหราชอาณาจักร) มีสำนักงานตั้งอยู่ที่กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกแผนโคลัมโบตั้งแต่ปี ๒๔๙๗ ปัจจุบัน แผนโคลัมโบประกอบด้วยสมาชิก ๒๗ ประเทศ ได้แก่ อัฟกานิสถาน ออสเตรเลีย บังกลาเทศ ภูฎาน บรูไนดารุสซาลาม ฟิจิ อินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ลาว มาเลเซีย มัลดีฟส์ มองโกเลีย พม่า เนปาล นิวซีแลนด์ ปากีสถาน ปาปัวนิวกินี ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา ไทย เวียดนาม แคนาดา และสหรัฐอเมริกา

วัตถุประสงค์ของแผนโคลัมโบ คือ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและยกระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยเน้นการประสานงานและร่วมมือกับประเทศสมาชิกในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการจัดฝึกอบรมและสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างกันในด้านทรัพยากรมนุษย์และการเพิ่มทักษะให้แก่บุคลากรประเทศสมาชิก

ทั้งนี้ สำหรับประเทศไทย นั้น ในปี ๒๕๕๔ สพร. ยังคงให้ความร่วมมือกับแผนโคลัมโบด้วยการจ่ายค่าสมาชิกปีละ ๑๗,๔๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ตลอดจนจัดหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้นด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่บุคลากรของประเทศสมาชิก ทั้งหลักสูตร Environmental Health and Food Safety หลักสูตร Beyond Climate Change Impacts on Water Resources, Biodiversity และหลักสูตร Industrial Ecology and Environment

อนึ่ง ในโอกาสฉลองครบรอบ ๖๐ ปี ของแผนโคลัมโบ สพร. ได้ให้ความร่วมมือเพิ่มเติมกับสำนักเลขาธิการ แผนโคลัมโบ (Colombo Plan Secretariat- CPS) ด้วยการตีพิมพ์สาส์นแสดงความยินดีจากนายกรัฐมนตรีลงในหนังสือที่ระลึกของแผนโคลัมโบ การประดับธงชาติไทยพร้อมของประเทศสมาชิกชาติอื่น ๆ หน้าสำนักงานเลขาธิการแผนโคลัมโบแห่งใหม่ การตีพิมพ์ข้อความของผู้รับทุนคนไทยภายใต้ทุนความร่วมมือของ CP ลงในหนังสือ FOCUS และการแข่งขันประกวดภาพถ่ายระดับนักเรียนของประเทศสมาชิกแผนโคลัมโบที่ได้กล่าวข้างต้นนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ