การเดินทางเยือนไทยของผู้เสนอรายงานพิเศษว่าด้วยการค้ามนุษย์โดยเฉพาะสตรีและเด็ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 25, 2011 15:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

Ms. Joy Ezeilo ผู้เสนอรายงานพิเศษว่าด้วยการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก (Special Rapporteur on trafficking in persons, especially women and children) ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council — HRC) ได้เดินทางเยือนประเทศไทยตามคำเชิญของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ ๘ — ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๔ โดยเมื่อเดินทางถึง Ms. Ezeilo ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแจ้งวัตถุประสงค์ของการเยือนประเทศไทย ก่อนที่จะเริ่มกำหนดการพบหารือกับหน่วยราชการไทยที่มีภารกิจด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ต่อมา Ms. Ezeilo ได้เดินทางไปยัง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดสมุทรสาคร และ จังหวัดสงขลา เพื่อพบหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปราบการค้ามนุษย์ระดับจังหวัด และผู้แทนภาคประชาสังคม เกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในพื้นที่ชายแดน แนวทางการป้องกันและคุ้มครองแรงงานย้ายถิ่นจากการค้ามนุษย์ ตลอดจนเยี่ยมชมสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านเกร็ดตระการ จังหวัดนนทบุรี และสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ (ชาย) จังหวัดสงขลา ทั้งนี้ โดยมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นเจ้าภาพหลักและมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้สนับสนุนการประสานงานในการเยือน

เมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๔ ที่กระทรวงการต่างประเทศ ผู้เสนอรายงานพิเศษฯ ได้ประชุมร่วมกับ หน่วยราชการไทย เพื่อนำเสนอข้อสรุปเบื้องต้น และเข้าเยี่ยมคารวะรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (นายประวิตร์ ชัยมงคล) เพื่อขอบคุณสำหรับความร่วมมือที่ฝ่ายไทยให้ต่อการเยือน ต่อมา Ms. Ezeilo ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ ภาคประชาสังคม และหน่วยราชการไทยที่สนใจเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก

Ms. Ezeilo ได้กล่าวถึงสถานการณ์การค้ามนุษย์ในรูปแบบต่าง ๆ ในประเทศไทยและความท้าทายที่ประเทศไทยต้องรับมือในฐานะประเทศต้นทาง ทางผ่าน และปลายทาง และมีข้อเสนอแนะในเบื้องต้นด้านกลไกและมาตรการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยให้ความสำคัญกับความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในการต่อต้านการค้ามนุษย์ ในการนี้ Ms. Ezeilo ชื่นชมความเป็นหุ้นส่วนที่เข้มแข็งระหว่างรัฐบาลไทยและองค์กรภาคประชาสังคม ความเปิดกว้างและความมุ่งมั่นของฝ่ายไทยที่จะปรับปรุงกระบวนการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และยังได้กล่าวย้ำความขอบคุณรัฐบาลไทยที่เชิญตนมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้โดยหยิบยกความสำคัญของความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์การประสานงานที่ใกล้ชิดระหว่างองค์การสหประชาชาติและประเทศไทยในการร่วมมือแก้ไขปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานและการค้ามนุษย์ เพื่อที่จะส่งเสริมการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย ผู้ย้ายถิ่นได้รับความคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชน และสิทธิอื่น ๆ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นประธานการหารือกับหน่วยราชการไทยได้กล่าวขอบคุณการทำงานของ Ms. Ezeilo และทีมงาน ฝ่ายไทยจะรับข้อเสนอแนะต่าง ๆ ไปพิจารณาเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานต่อต้านการค้ามนุษย์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไทยจะร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติต่อไปในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และจะติดตามการนำเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์ของผู้เสนอรายงานพิเศษว่าด้วยการค้ามนุษย์ฯ ต่อ HRC ในช่วงกลางปีหน้าอย่างใกล้ชิด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ