งานฉลองครบรอบ 35 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 14:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๘.๓๐ น. นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ ๓๕ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวียดนาม ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยฝ่ายเวียดนามมีนายฝ่าม กวาง วิงห์ (Mr.Pham Quang Vinh) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม และคณะเข้าร่วม

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและเวียดนามที่มีมายาวนาน ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม พร้อมได้ยกตัวอย่างกรณีอดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์ที่ได้เคยเดินทางมาใช้ชีวิตอยู่ที่ จ.นครพนม ก่อนที่เวียดนามจะได้รับเอกราช ซึ่งปัจจุบันหมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม ที่ จ.นครพนม ก็ยังคงมีอยู่และถือเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ร่วมกันระหว่างไทย-เวียดนาม นอกจากนี้ ไทยพร้อมที่จะร่วมมือและทำงานอย่างใกล้ชิดกับเวียดนาม ในกรอบความร่วมมือต่างๆ อาทิ ASEAN, ACMECS, GMS, APEC ฯลฯ

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่ามิตรไมตรีและความร่วมมืออันดีระหว่างรัฐบาลและประชาชนของทั้งสองประเทศจะได้รับการสานต่อและพัฒนายิ่งๆ ขึ้นไป

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศโดยกรมเอเชียตะวันออกได้จัดงานสัมมนา “ไทย-เวียดนาม: ความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และโอกาสการเป็นหุ้นส่วนสำหรับภาคเอกชนไทย” โดยมีนายภาสกร ศิริยะพันธุ์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกร่วมกับนายโง ดึ๊ก ถัง เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทยเป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งในช่วงแรกของการสัมมนาเป็นการอภิปรายถึงโอกาสในการทำการค้าและการลงทุนในเวียดนาม และในช่วงที่สองเป็นการสัมมนาเกี่ยวกับวรรณกรรมไทยและเวียดนาม ซึ่งได้มีการเปิดตัวหนังสือ “ขอตั๋ว ๑ ใบกลับไปหาวัยเด็ก” ของ Mr. Nguyen Nhat Anh นักเขียนรางวัลซีไรท์ปี ๒๕๕๓ และหนังสือ “ยลญวน” ของ นายพิษณุ จันทร์วิทัน รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและอดีตเอกอัครราชทูตประจำเวียดนามด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ