ไทยให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบทุพภิกขภัยในแอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2011 11:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๔ ณ กระทรวงการต่างประเทศ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบเงินจำนวน ๕๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๑,๕๐๐,๐๐๐ บาท) ให้แก่โครงการอาหารโลก (World Food Programme — WFP) โดยมีนาย Kenro Oshidari ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคของโครงการอาหารโลกประจำประเทศไทยเป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปช่วยเหลือประเทศที่ประสบทุพภิกขภัยในภูมิภาคจงอยแอฟริกา (Horn of Africa)

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวว่า รัฐบาลไทยว่าพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศต่างๆ ที่เดือดร้อน โดยเฉพาะประเทศในทวีปแอฟริกา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความช่วยเหลือของไทยในครั้งนี้จะไปถึงประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยตรง

ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลและประชาชนไทยที่ให้ความช่วยเหลือประเทศต่างๆ ที่ประสบภัย และขอบคุณความร่วมมือและการสนับสนุนที่ดีกับ WFP เสมอมา และกล่าวว่าปัญหาการขาดแคลนอาหารในแอฟริกาเป็นสิ่งท้าทายที่สำคัญ และต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา บริเวณอนุภูมิภาคจงอยแอฟริกาและพื้นที่ใกล้เคียง อันประกอบด้วย ประเทศโซมาเลีย เอธิโอเปีย จิบูตี รวมถึงบางส่วนของเคนยาและยูกันดาได้ประสบภัยแล้งที่รุนแรง ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนและมีรายงานว่าประชาชนกว่า ๒ ล้านคนได้อพยพออกมาจากพื้นที่ดังกล่าว

การที่ไทยมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ประเทศที่ประสบภัยครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการแสดงไมตรีจิตต่อมิตรประเทศในแอฟริกาแล้ว ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของไทยในการเป็นสมาชิกของประชาคมระหว่างประเทศที่มีความรับผิดชอบและพร้อมจะร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อเสริมสร้างสังคมโลกให้เป็นสังคมที่สันติและมีความยั่งยืน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ