ผลการประชุม Political Consultations ไทย — ชิลี ครั้งที่ ๓ ณ สาธารณรัฐชิลี

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2011 10:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๔ นายประวิตร์ ชัยมงคล รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และเอกอัครราชทูต Rodrigo Gaete Vidal รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐชิลี ฝ่ายกิจการทวิภาคี ได้เป็นประธานร่วมกันในการประชุม Political Consultations ไทย — ชิลี ครั้งที่ ๓ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงซันติอาโก สาธารณรัฐชิลี โดยการประชุมดังกล่าว เปิดโอกาสให้ทั้งสองประเทศได้หารือแนวทางการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือ ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุพาคี รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือด้านการเมือง เศรษฐกิจ ความร่วมมือด้านวิชาการ และภาคประชาชน

การประชุมฯ ครั้งนี้ มีประเด็นสำคัญของการหารือ ดังนี้

๑. ไทยและชิลีต่างตระหนักถึงความสัมพันธ์ และความร่วมมือที่มีให้กันมายาวนาน พร้อมทั้งให้ความสนใจกับพัฒนาการที่สำคัญต่างๆ ของการประชุม Political Consultations ที่กรุงเทพฯ จัดขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๒

๒. การพิจารณาเรื่องการฉลองวาระครบรอบ ๕๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย — ชิลี ซึ่งได้สถาปนาขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๐๕ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรมในเมืองหลวงของทั้งสองประเทศตลอดปีหน้า และควรใช้โอกาสการครบรอบความสัมพันธ์ในครั้งนี้ เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันต่อไป ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูต Gaete ได้ย้ำถึงคำเชิญจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชิลี ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในการเดินทางเยือนชิลีอย่างเป็นทางการ โดยจะกำหนดวันและเวลาผ่านช่องทางทางการทูตในโอกาสต่อไป

๓. ทั้งสองฝ่ายพอใจต่อผลการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย — ชิลี รอบที่ ๓ ซึ่งเสร็จสิ้นลงที่กรุงเทพฯ โดยต่างเชื่อมั่นว่าการเจรจาฯ จะสามารถสรุปผลได้ภายในปี ๒๕๕๕ และจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ รวมทั้งช่วยเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกันได้เป็นอย่างดี

๔. ความร่วมมือด้านการเกษตร และด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่การทำธุรกิจและการค้าระหว่างกัน ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรในโอกาสแรก

๕. ไทยและชิลีต่างย้ำความสำคัญในการขยายความร่วมมือระหว่างกันในเวที APEC FEALAC OAS และ UNO พร้อมทั้งชื่นชมการสนับสนุนระหว่างกันในการเลือกตั้งในเวทีระหว่างประเทศ และให้คำมั่นสัญญาว่าจะสานต่อแนวทางการให้ความร่วมมือระหว่างกันเช่นนี้ไว้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ