การประชุมทวิภาคีด้านการเมืองและการทหารไทย — ญี่ปุ่น (Thailand — Japan Politico-Military/ Military-Military Consultations: PM/MM) ครั้งที่ ๑๐ ณ กรุงโตเกียว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 13, 2011 10:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๔ จะมีการประชุมทวิภาคีด้านการเมืองและการทหารไทย — ญี่ปุ่น หรือJapan — Thailand Politico-Military/Military-Military Consultations (PM/MM) ครั้งที่ ๑๐ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมีนางสาวบุษกร พฤกษพงศ์ รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะกระทรวงการต่างประเทศของไทย และนายคิมิฮิโร อิชิกาเนะ รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันตกเฉียงใต้ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เป็นหัวหน้าคณะกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น พร้อมด้วย พล.ท. ไพชยนต์ ค้าทันเจริญ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม กระทรวงกลาโหม และนายเทตสึโร คุโรเอะ รองอธิบดีกรมนโยบายป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายทหารของไทยและญี่ปุ่นตามลำดับ

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยทั้งสองฝ่ายผลัดกันเป็นเจ้าภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความเห็นเกี่ยวกับประเด็นด้านการเมือง ความมั่นคง และการทหาร ทั้งในกรอบทวิภาคีและภูมิภาคที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน ซึ่งในการประชุมครั้งที่ ๑๐ นี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับนโยบายความมั่นคงของไทยและญี่ปุ่น สถานการณ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเด็นความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น การจัดการภัยพิบัติ ความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้น

การประชุมทวิภาคีด้านการเมืองและการทหารไทย — ญี่ปุ่นที่ผ่านมาทั้ง ๙ ครั้ง เป็นเวทีสำคัญที่ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของทั้งสองฝ่ายได้ส่งเสริมความสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจที่ดีในระดับผู้ปฏิบัติงานระหว่างไทยและญี่ปุ่น ในฐานะที่ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมานาน และต่างเล็งเห็นความสำคัญของการร่วมกันส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

การประชุมแบ่งออกเป็น ๒ ช่วง ได้แก่ การหารือด้านการเมืองและความมั่นคงระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของไทยและญี่ปุ่น (Politico-Military หรือ PM Consultation) ณ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเช้า และการหารือด้านการทหารระหว่างกระทรวงกลาโหมของไทยและญี่ปุ่น (Military-Military หรือ MM Consultation) ณ กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นในช่วงบ่าย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ