รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 12:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะนำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ ๖๖ ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๘ กันยายน ๒๕๕๔ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ จะกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมเกี่ยวกับแนวนโยบายและภารกิจสำคัญของรัฐบาลไทยชุดปัจจุบัน รวมถึงท่าทีและวิสัยทัศน์ของไทยต่อประเด็นสำคัญในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

นอกจากการเข้าร่วมการประชุมในกรอบสหประชาชาติแล้ว รัฐมนตรีว่าการฯ จะเข้าร่วมการประชุมคู่ขนานในกรอบความร่วมมืออื่นๆ ที่จะจัดขึ้นระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติฯ ด้วย อาทิ ๑) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (Informal ASEAN Ministerial Meeting - IAMM) เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๑๙ ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซียในเดือนพฤศจิกายนศกนี้ และประเด็นต่าง ๆ ที่อาเซียนจะผลักดันในกรอบสหประชาชาติ ๒) การประชุมระหว่างอาหารเช้าระดับรัฐมนตรีของประเทศในความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue — ACD) เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบ ACD ๓) การประชุมระดับรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มประเทศประชาธิปไตย สหประชาชาติ (Informal Ministerial Meeting of the UN Democracy Caucus) เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษาสำหรับประชาธิปไตย (Education for Democracy) ซึ่งเป็นหัวข้อของการประชุมปีนี้ ๔) การประชุมระหว่างอาหารกลางวันระดับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกในการประชุมว่าด้วยการแสวงหามาตรการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจแห่งเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in ASIA — CICA) ๕) การประชุมระดับสูงของกลุ่มเพื่อนเลขาธิการสหประชาชาติว่าด้วยเมียนมาร์ (High Level Meeting on Group of Friends of UNSG on Myanmar)

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ จะพบปะหารือทวิภาคีกับบุคคลสำคัญต่างๆ อาทิ เลขาธิการสหประชาชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน รัสเซีย เยอรมนี และเมียนมาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบทวิภาคี รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นที่อยู่ในความสนใจ

อนึ่ง ในปีนี้กระทรวงการต่างประเทศได้คัดเลือกเยาวชนไทยจำนวน ๒ คน (นายวรชน ดุลย์วิทย์ และนายกิจประเสริฐ นพรัตน์) เข้าร่วมในองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยไปร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติฯ เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญของบทบาทเยาวชนในกำหนดนโยบายระหว่างประเทศของไทย กระทรวงการต่างประเทศจึงได้ให้โอกาสเยาวชนดังกล่าวเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศ ทั้งนี้ นับเป็นปีที่สี่ที่เยาวชนไทยจะเข้าร่วมกิจกรรมสัปดาห์เยาวชน (Youth Week) และกิจกรรมเยาวชนที่สหประชาชาติจัดขึ้นในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติฯ และจะมีส่วนในการร่างและกล่าวถ้อยแถลงรวมทั้งพิจารณาข้อมติของสมัชชาสหประชาชาติด้านสิทธิเด็กด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ