รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม ACD และพบปะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 22, 2011 14:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๔ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ปฏิบัติภารกิจในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสมัย ครั้งที่ ๖๖ โดยได้เข้าร่วมการประชุม Asia Cooperation Dialogue (ACD) Breakfast Meeting และการหารือทวิภาคีกับนายกอบโบจาฟ ซันดานชาตาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลีย ภายหลังกิจกรรมข้างต้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับผลการประชุม สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

๑. การประชุม Asia Cooperation Dialogue (ACD) Breakfast Meeting เป็นการประชุมซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี ซึ่ง ACD เป็นเวทีระดับนโยบายระหว่างประเทศในเอเชียที่ริเริ่มโดยอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เพื่อส่งเสริมความเข้าใจ ความไว้เนื้อเชื่อใจ ความเป็นเอเชีย และความร่วมมือในหมู่สมาชิก ๓๑ ประเทศ โดยวัตถุประสงค์สำคัญของการประชุมในปีนี้คือเพื่อส่งมอบตำแหน่งประธาน ACD ของอิหร่านไปยังคูเวตและเพื่อรับรองหัวข้อสำหรับใช้ในการประชุมระดับรัฐมนตรีที่คูเวตครั้ง ที่ ๑๐ ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๑ ตุลาคม ศกนี้ และที่ประชุมได้เห็นชอบในการใช้หัวข้อ “สู่อนาคตที่ดีกว่าของความร่วมมือเอเชีย”

          ในส่วนของไทย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มีคำกล่าวย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน          นอกจากนี้ ได้เน้นว่าในขณะที่ภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกกำลังประสบวิกฤตทางด้านการเงิน ประเทศต่าง ๆ ในเอเชียควรจะประสานนโยบายระหว่างกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤตการเงินโลก

ทั้งนี้ ในที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบาห์เรนได้แสดงความขอบคุณประเทศไทยในตลอด ๑๐ ปีที่ผ่านในฐานะผู้ประสานงาน (Coordinator) ของการประชุม และหวังให้ในอีก ๑๐ ข้างหน้า จะเห็นกลไก ACD ที่เป็นองค์กรเป็นรูปธรรมและเข้มแข็งมากกว่านี้ เกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำกับที่ประชุมว่า หาก ACD จะก้าวไปสู่ประชาคมเอเชียเหมือนประชาคมอาเซียน ประเทศสมาชิกจำเป็นต้องทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้ของทุกภาคส่วนของสังคมไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม หรือประชาชนทั่วไป รวมทั้งจำเป็นต้องหาแนวทางประชาสัมพันธ์โครงการความร่วมมมือต่าง ๆ ภายใต้กรอบ ACD อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะโครงการแลกเปลี่ยนและการจัดกิจกรรมในระดับประชาชนต่อประชาชน

๒. ในการพบปะทวิภาคีกับนายกอบโบจาฟ ซันดานชาตาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลีย ฝ่ายไทยได้ยืนยันความพร้อมที่จะร่วมมือกับมองโกเลียในด้านการพัฒนาและการแสวงหาช่องทางการลงทุนและสนันสนุนให้มีการลงนามในความตกลงเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนและแผนกิจกรรมภายใต้โครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาไทย - มองโกเลียในโอกาสแรก เพื่อให้ความร่วมมือต่าง ๆ ระหว่างทั้งสองประเทศมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลียได้หยิบยกเรื่องการให้ทุนนักศึกษามองโกเลียเดินทางมาศึกษาในประเทศไทยและการศึกษาประสบการณ์ประชาธิปไตยจากประเทศไทยขึ้นหารือด้วย โดยรัฐมนตรีว่าการฯ รับที่จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการพิจารณาให้ทุนนักศึกษามองโกเลียเพิ่มเติม และยินดีอย่างยิ่งที่จะให้มองโกเลียศึกษาประสบการณ์ประชาธิปไตยของไทย ในขณะเดียวกันไทยก็พร้อมที่จะเรียนรู้ประสบการณ์การพัฒนาประชาธิปไตยของมองโกเลียด้วยเช่นกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ