รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางไปกัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 22, 2011 14:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๔ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้ สัมภาษณ์ ณ นครนิวยอร์ก เกี่ยวกับกรณีที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ได้เดินทางไปกัมพูชา สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. ทราบจากการรายงานข่าวเกี่ยวกับการเดินทางไปกัมพูชาของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณฯ ว่าเป็นไปตามคำเชิญให้ไปแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และคิดว่าทุกฝ่ายน่าจะยอมรับได้ โดยเฉพาะกัมพูชาและนักลงทุนต่างประเทศ ก็จะได้ฟังแนวคิด วิสัยทัศน์ และมุมมองต่อเศรษฐกิจโลกของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณฯ ซึ่งย่อมจะส่งผลประโยชน์อันดีต่อไทยด้วย

๒. ต่อประเด็นการกล่าวหาว่ากระทรวงต่างประเทศละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามกฎหมายอาญามาตรา ๑๕๗ เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณฯ อยู่กัมพูชาและไม่ได้ดำเนินการขอตัวเพื่อกลับมารับโทษที่ประเทศไทยนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงว่า กระทรวงการต่างประเทศไม่ใช่เจ้าพนักงานที่รับผิดชอบ และกระทรวงฯ กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อกฎหมายและระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ ทั้งนี้ ภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมที่สหประชาชาติจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาทิ อัยการสูงสุด และคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นต้น มาประชุมหารือเพื่อให้เกิดความชัดเจน ว่าแต่ละหน่วยงานมีขอบเขตอำนาจหน้าที่อย่างไร เพราะเป็นเรื่องที่ต้องการความกระจ่าง คาดว่าคงไม่นานก็จะสามารถแถลงต่อสาธารณชนได้

นอกจากนี้ จะได้ศึกษากฎระเบียบและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการยกเลิกหนังสือเดินทางของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณฯ ด้วยเพื่อให้เกิดความกระจ่างและได้ให้สาธารณชนรับทราบเช่นกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ