การประชุมคณะทำงานยกร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 22, 2011 14:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๑๔ - ๑๖ กันยายน ๒๕๕๔ กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานภาครัฐของไทยที่กำกับดูแลการทำงานของคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights - AICHR) ได้จัดการประชุมคณะทำงานเพื่อยกร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (The Drafting Group on the ASEAN Human Rights Declaration) ครั้งที่ ๓ ณ โรงแรม Pulllman Bangkok Kingpower โดยมีนาง Harkristuti Harkrisnowo อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กระทรวงยุติธรรมและกฎหมาย สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เป็นประธานการประชุม โดยมี ดร. เสรี นนทสูติ ผู้แทนไทย ในคณะทำงานเพื่อยกร่างปฏิญญาฯ และผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งสำนักเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว โดยคณะทำงานฯ ได้ดำเนินการยกร่างส่วนที่เป็นอารัมภบทของปฏิญญาฯ แล้วเสร็จ ทั้งนี้ เนื้อหาอารัมภบทมีใจความสำคัญเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของปฏิญญาฯ ที่อ้างถึงหลักการสำคัญของกฎบัตรอาเซียนและกลไกสิทธิมนุษยชนที่ประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นภาคี เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนอาเซียน ซึ่งถือเป็นพัฒนาการที่สำคัญที่จะนำไปสู่การยกร่างปฏิญญาฯ ที่สมบูรณ์ต่อไป

ในส่วนของไทย ผู้แทนไทยในคณะทำงานฯ ได้จัดการประชุมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคประชาชนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรับทราบข้อคิดเห็นจากทุกภาคส่วน และนำไปประกอบเป็นข้อมูลสำหรับการกำหนดท่าทีของไทยในการเจรจายกร่างปฏิญญาดังกล่าว

อนึ่ง คณะทำงานยกร่างฯ มีอำนาจหน้าที่ตามที่ AICHR ได้กำหนดขึ้นในการร่างปฏิญญาฯ โดยมีระยะเวลาการทำงาน ๖ เดือนนับจากการประชุมครั้งแรก ในชั้นนี้กำหนดจนถึงสิ้นปี ๒๕๕๔ หลังจากนั้น AICHR จะพิจารณาร่างปฏิญญาฯ ที่คณะทำงานฯ จัดทำก่อนที่จะเสนอให้ผู้นำอาเซียนลงนามต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ