การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการว่าด้วยความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย — จีน ฉบับที่ ๒ (ปี ๒๕๕๕ - ๒๕๕๙)

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 12:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๒๑ — ๒๒ กันยายน ๒๕๕๔ กรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ ได้กำหนดจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการว่าด้วยความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย — จีน ฉบับที่ ๒ ที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญและผู้ปฏิบัติด้านจีน ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ ดร. สารสิน วีระผล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ นายธานินทร์ ผะเอม รองเลขาธิการ สำนักงานเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อาจารย์วรศักดิ์ มหัทธโนบล ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายพิรุณ ลายสมิต กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ และนางสาวบุษกร พฤกษพงศ์ รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ทั้งนี้ ผลการประชุมฯ ดังกล่าว จะได้นำไปประกอบแผนปฏิบัติการฯ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างเป็นรูปธรรมในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างไทย — จีนต่อไป นอกจากนั้น การประชุมฯ ในครั้งนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติจากหน่วยงานต่างๆ ได้ทำความรู้จักคุ้นเคยกัน เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีเอกภาพและบูรณภาพ

ประเทศไทยและจีนมีแผนแม่บทสำหรับดำเนินความร่วมมือในสาขาหลักที่สำคัญ คือ “แผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย — จีนระยะ ๕ ปี” โดยแผนปฏิบัติการฯ ดังกล่าวมีเนื้อหาครอบคลุมเป้าหมาย แนวทาง และทิศทางการดำเนินความร่วมมือไทย — จีนใน ๑๕ สาขาหลัก อาทิ การเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม การศึกษา และเทคโนโลยี โดยมีกระทรวงการต่างประเทศไทย และกระทรวงการต่างประเทศจีน เป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำแผนปฏิบัติการฯ ดังกล่าว โดยดำเนินการประสานท่าทีกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ แผนปฏิบัติการฯ ฉบับที่ ๑ (ปี ๒๕๕๐ - ๒๕๕๔) กำลังจะครบวาระลงในปี ๒๕๕๔ นี้ โดยการจัดทำแผนปฏิบัติการฯ ฉบับใหม่ จะมีเนื้อหาสมบูรณ์ ครอบคลุมประเด็นและสาขาความร่วมมือที่สำคัญ และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อไทยในการดำเนินความสัมพันธ์ไทย - จีนในอนาคต*

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ