รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบปะหารือทวิภาคีกับโปรตุเกส และสหรัฐฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 26, 2011 15:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2554 นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบปะหารือข้อราชการกับนายเปาโล ซากาดูรา กาบราล ปอร์ตาส รัฐมนตรีต่างประเทศโปรตุเกส นาย Kurt Campbell ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก และคณะผู้บริหารของ American Jewish Committee (AJC) นำโดยนาย Allen Reich ประธาน International Relations Commission รายละเอียดสรุปได้ ดังนี้

ในการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศโปรตุเกสนั้น ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันถึงเรื่องการเตรียมการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 500 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย — โปรตุเกส รวมทั้งการที่รัฐบาลไทยจะมอบศาลาไทยให้แก่ฝ่ายโปรตุเกสเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งไมตรีจิตและมิตรภาพในโอกาสดังกล่าว นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าควรเร่งรัดการเจรจาจัดทำความตกลงที่คั่งค้างอยู่ กล่าวคือ อนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยงรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินไทย (Convention on the Avoidance of Double Taxation and Prevention of Fiscal Evasion with Respect to Taxes on Income) และความตกลงเพื่อยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูต หนังสือเดินทางราชการและหนังสือเดินทางพิเศษ (Agreement on the Abolition of Visas for Holders of Diplomatic, Official and Special Passport) สำหรับประเด็นอื่น ๆ ที่มีการหารือนั้น ฝ่ายโปรตุเกสได้สอบถามเกี่ยวกับการที่ติมอร์-เลสเตได้สมัครเป็นสมาชิกอาเซียน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงว่า รัฐบาลไทยสนับสนุนในหลักการ ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวต้องอาศัยฉันทามติของประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ

ในส่วนของการหารือกับผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ฝ่ายสหรัฐฯ ได้แสดงความยินดีกับรัฐมนตรีว่าการฯ โอกาสที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทยและความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสมานฉันท์และความปรองดองภายในประเทศ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ควรมีการแลกเปลี่ยนการเยือนและการพบปะระดับสูงระหว่างกันมากขึ้น ซึ่งในการนี้ นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีสหรัฐฯ น่าจะได้มีโอกาสพบปะกันในช่วงการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปคที่ฮาวาย หรือการประชุม East Asia Summit ในช่วงการประชุมผู้นำอาเซียนที่บาหลี ในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค และประเด็นระหว่างประเทศต่าง ๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน

ในการพบปะกับนาย Allen Reich ประธาน International Relations Commission ของ American Jewish Committee (AJC) ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และเรื่องการรับรองรัฐปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ฝ่ายไทยจะพิจารณาอย่างรอบคอบ

ในช่วงค่ำของวันที่ 22 กันยายน 2554 รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองที่ประเทศต่าง ๆ จะเป็นเจ้าภาพจัด กล่าวคืองานเลี้ยงรับรองของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อแสดงความขอบคุณประเทศต่าง ๆ ที่ได้ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนในกรณีแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อต้นปีนี้ งานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแด่ประธานาธิบดีเลบานอน และงานเลี้ยงรับรองของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ