ผู้อำนวยการใหญ่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศมีกำหนดเยือนประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 26, 2011 15:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

นาย Yukiya Amano ผู้อำนวยการใหญ่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) จะเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ ๔-๖ ตุลาคม ๒๕๕๔ ในฐานะแขกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยการเยือนไทยในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเยือนประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งประกอบด้วยจอร์แดน เวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย

ไทยเป็นสมาชิก IAEA ตั้งแต่ IAEA เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๐๐ และมีความร่วมมือกับ IAEA ที่ใกล้ชิดและครอบคลุมหลายด้านในสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อาทิ สาธารณสุข การเกษตร สิ่งแวดล้อม และอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ไทยยังร่วมมือกับ IAEA อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการพิจารณาดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เพื่อให้ได้มาตรฐานของ IAEA

การเยือนไทยของผู้อำนวยการใหญ่ IAEA ในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสอันดีเพื่อหารือถึงแนวทางการเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างไทยกับ IAEA โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีนิวเคลียร์มาใช้พัฒนาประเทศ ในสาขาต่าง ๆ รวมทั้งการยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของโลก ภายหลังอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะไดจิ ในญี่ปุ่น เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๔

นอกจากการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแล้ว ผู้อำนวยการใหญ่ IAEA มีกำหนดที่จะพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวมทั้งเยี่ยมชมศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อมะเร็งเต้านม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ