การเยือนไทยของที่ปรึกษาด้านตำรวจประจำฝ่ายปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 27, 2011 10:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

นาง Ann-Marie Orler ที่ปรึกษาด้านตำรวจประจำฝ่ายปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (United Nations Police Advisor, Department of Peace Keeping Operations) อยู่ระหว่างการเยือนไทยวันที่ ๒๕ - ๒๘ กันยายน ๒๕๕๔ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายและแนวปฏิบัติของไทยกับสหประชาชาติในการส่งเสริมบทบาทและเตรียมความพร้อมของตำรวจไทย เพื่อเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพ

ที่ผ่านมา ไทยได้เข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพและภารกิจเพื่อสันติภาพอื่นๆ ในกรอบสหประชาชาติตั้งแต่ปี ๒๕๐๓ รวมทั้งสิ้น ๒๑ ภารกิจ ปัจจุบัน ไทยสนับสนุน เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วมในภารกิจที่เกี่ยวข้องรวม ๓ ภารกิจ ได้แก่ (๑) ภารกิจ UNAMID ในประเทศซูดาน โดยมีทหารไทย ๘๒๐ นาย (๒) ภารกิจ UNMIT ในประเทศติมอร์-เลสเต โดยมีตำรวจไทย ๘ นาย และ (๓) ภารกิจ MINUSTAH ในประเทศเฮติ โดยมีตำรวจไทย ๑๐ นาย นอกจากนี้ กองบัญชาการกองทัพไทยอยู่ในระหว่างการพิจารณาที่จะส่งทหารไปร่วมปฏิบัติการในภารกิจ UNMOGIP ที่แคว้นแคชเมียร์ด้วย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงการต่างประเทศตระหนักถึงความสำคัญในการเพิ่มบทบาทของตำรวจ โดยการเข้าร่วมภารกิจรักษาและเสริมสร้างสันติภาพ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่จะร่วมส่งเสริมและธำรงไว้ซึ่งความมั่นคงและสันติภาพ เพื่อช่วยสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศในเวทีระหว่างประเทศแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถของตำรวจไทยด้วย

โครงการส่งเสริมบทบาทของไทยด้านการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติที่ กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการ ได้แก่ โครงการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่สนใจจะสมัครเข้าร่วมภารกิจ และโครงการส่งเสริมบทบาทของเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงในการปฏิบัติการเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพให้มากขึ้น

ในภาพรวม เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมรักษาสันติภาพของ UN เป็นจำนวนมาก และการเยือนครั้งนี้จะส่งผลให้ไทยและสหประชาชาติสามารถร่วมกันกำหนดแนวทางเพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือในด้านการเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพของไทยได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ