การเยือนไทยของนาย Yukiya Amano ผู้อำนวยการใหญ่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA)ในฐานะแขกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2011 10:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

นาย Yukiya Amano ผู้อำนวยการใหญ่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) มีกำหนดการเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๔ - ๖ ตุลาคม ๒๕๕๔ เพื่อร่วมหารือกับผู้แทนระดับสูงของไทยเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับ IAEA โดยเฉพาะด้านการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อการพัฒนาประเทศและการประเมินความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ ที่นับวันจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

IAEA เป็นองค์การระหว่างประเทศที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อกำกับดูแลและส่งเสริมการใช้พลังงานนิวเคลียร์ทางสันติ โดยไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกก่อตั้งของ IAEA เมื่อปี ๒๕๐๐ โดยมีสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา เป็นผู้ประสานงานของไทยกับ IAEA และสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหน่วยงานหลักระดับชาติในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย

ไทยมีความร่วมมือด้านวิชาการกับ IAEA ในการนำเทคโนโลยีนิวเคลียร์มาใช้ประโยชน์ในสาขาต่าง ๆ เพื่อการพัฒนาประเทศ อาทิ ด้านสาธารณสุข (เช่น การฉายรังสีเพื่อวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็ง) การเกษตรและโภชนาการ (เช่น การทำหมันแมลง การรักษาคุณภาพผลผลิตทางการเกษตร ตลอดจนการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร) ด้านอุตสาหกรรม (เช่น การฉายรังสีอัญมณีเพื่อส่งออก) สิ่งแวดล้อม (เช่น การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ) รวมทั้งความร่วมมือด้านพลังงาน โดยเป็นความร่วมมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งราชการ เอกชน และสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมา ไทยมีโครงการระดับชาติซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างไทยกับ IAEA โดยเป็นโครงการนำเทคโนโลยีนิวเคลียร์มาใช้ประโยชน์ในประเทศ ที่ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วกว่า ๑๐๐ โครงการ และอยู่ในระหว่างดำเนินการ ๖ โครงการ นอกจากนี้ ยังมีโครงการความร่วมมือระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่าง ๆ โดยดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ๑๒๘ โครงการ และอยู่ระหว่างดำเนิน ๓๘ โครงการ

ในปีนี้ IAEA ให้ความสำคัญกับเรื่องการบริหารจัดการน้ำเป็นพิเศษ โดยได้เชิญให้ประเทศสมาชิก เข้าร่วมการสัมมนาทางวิชาการ (Scientific Forum) และการจัดนิทรรศการในหัวข้อ “Water Matters: Making a Difference with Nuclear Techniques” ซึ่งเป็นกิจกรรมคู่ขนานกับการประชุมใหญ่ประจำปีสมัยสามัญ สมัยที่ ๕๕ ของประเทศสมาชิก IAEA ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๓ กันยายน ๒๕๕๔ ซึ่งไทยได้ร่วมจัดนิทรรศการ โดยนำเสนอการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในการบริหารจัดการน้ำในไทย อาทิ การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาลในบริเวณลุ่มน้ำชีตอนบนและลุ่มน้ำน่านตอนใต้ การสำรวจน้ำบาดาลเพื่อนำมาใช้สาธารณประโยชน์ในชุมชนและเชิงพาณิชย์ (น้ำดื่มบรรจุขวด) การศึกษารอยรั่วของเขื่อน เป็นต้น

ด้วยตระหนักถึงประโยชน์มหาศาลของเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในการจัดบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ไทยได้ริเริ่มโครงการความร่วมมือกับ IAEA ในการประยุกต์นำเทคนิคนิวเคลียร์มาใช้ประโยชน์ในการศึกษาปรากฏการณ์โคลนถล่มในช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมของไทย โดยการตรวจสอบอายุและรูปแบบการเคลื่อนที่ของดินโคลน เพื่อหาวิธีป้องกันและบรรเทาเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเริ่มต้นในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ โดย IAEA จะจัดส่งคณะผู้เชี่ยวชาญมาเยือนไทยเพื่อประเมินความต้องการและถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องให้กับไทย

การเยือนไทยครั้งนี้ ในวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ ผู้อำนวยการใหญ่ IAEA มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับผู้อำนวยการใหญ่ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งเข้าเยี่ยมคารวะนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายพิเชษฐ์ หวังเทพอนุเคราะห์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศซึ่งได้รับมอบหมายจากนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย เพื่อหารือในเชิงนโยบายเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับ IAEA นอกจากนี้ ผู้อำนวยการใหญ่ IAEA มีกำหนดการจะเดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ซึ่งเป็นศูนย์บำบัดรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งโดยใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ