กรณีองค์กรแพทย์ไร้พรมแดน (Medecins Sans Frontieres - MSF) ยกเลิกกิจกรรมทั้งหมดในประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 12:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวกรณีการให้ข่าวขององค์กรแพทย์ไร้พรมแดน (Medecins Sans Frontieres - MSF) เรื่องการถอนตัวจากประเทศไทย ดังนี้

๑. ทางการไทยเพิ่งรับทราบเกี่ยวกับการตัดสินใจของ MSF ที่จะยกเลิกกิจกรรมทั้งหมดในประเทศไทย และรู้สึกแปลกใจและผิดหวังต่อการตัดสินใจดังกล่าว

๒. กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุของความขัดแย้ง ขอบเขตการทำงาน รวมทั้งพื้นที่การทำงานของ MSF ว่ามีรายละเอียดและที่มาเป็นอย่างไร

๓. ที่ผ่านมา ไทย และ MSF ได้มีความร่วมมือกันด้วยดีมาโดยตลอดเป็นเวลากว่า ๓๖ ปี และในช่วงที่ผ่านมา MSF มิได้เคยหยิบยกปัญหาในเรื่องการดำเนินการให้ฝ่ายไทยทราบในระดับนโยบายมาก่อน ดังนั้น ปัญหาในการทำงานของ MSF ในเรื่องนี้ จึงอาจเกิดจากปัญหาในระดับพื้นที่ ซึ่งน่าจะสามารถแก้ไขร่วมกันได้ เนื่องจากไทยและ MSF ต่างมีจุดมุ่งหมายเดียวกันในการให้การดูแลด้านมนุษยธรรม แต่มีแนวทางการปฏิบัติที่อาจไม่ตรงกันอยู่ในบางครั้ง

๔. ในขณะเดียวกัน ไทยตระหนักดีถึงการกำหนดลำดับความสำคัญของการทำงานขององค์กรขนาดใหญ่เช่น MSF ซึ่งมีบุคลากรอยู่ทุกที่ทั่วโลก และในสถานการณ์ปัจจุบัน อาจมีพื้นที่ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างฉุกเฉินและเร่งด่วนกว่าในประเทศไทย ซึ่งได้พัฒนาขึ้นจากพื้นที่ของความขัดแย้งเมื่อกว่า ๓๐ ปีก่อน มาเป็นพื้นที่ที่มีลำดับความสำคัญน้อยลงในด้านความต้องการความช่วยเหลือจาก MSF

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ