ไทยและรัสเซียพร้อมส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 12:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายอเล็กซานเดอร์ มารียาซอฟ เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือถึงแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ส่งเสริมการติดต่อระหว่างกันในทุกระดับ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่อฉลองการครบรอบ ๑๑๕ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-รัสเซีย ในปี ๒๕๕๕

ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวแสดงความยินดีที่ได้พบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ ๖๖ ที่นครนิวยอร์ก ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน โดยไทยสนใจที่จะแสวงหาตลาดใหม่สำหรับสินค้าเกษตรและอาหาร และสนใจที่จะพัฒนาความร่วมมือด้านการทหาร เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ด้านยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยี นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่าควรเร่งจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ไทย-รัสเซีย ครั้งที่ ๕ โดยเร็ว เพื่อสานต่อความร่วมมือในด้านต่างๆ และความตกลงที่คั่งค้าง นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความขอบคุณผู้นำรัสเซียที่ได้มีหนังสือแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยด้วย

ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ยืนยันความพร้อมของฝ่ายรัสเซียที่จะสานต่อความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งนี้ การค้าระหว่างไทย-รัสเซีย มีมูลค่ารวม ๔ พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น ๖ พันล้านดอลลาร์สหรัฐในอนาคต นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ เห็นว่า ไทยและรัสเซียสามารถมีความร่วมมือในสาขาอื่น ๆ อาทิ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พลังงาน ฯลฯ โดยในช่วงท้ายของการหารือ เอกอัครราชทูตฯ ได้ย้ำว่า รัสเซียให้ความสำคัญกับความร่วมมือในกรอบเอเชีย-แปซิฟิก โดยรัสเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในปี ๒๕๕๕ (ค.ศ. ๒๐๑๒)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ