เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 12:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายบีด กิลเบิร์ต คอร์รี เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกันอย่างกว้างขวางในประเด็นต่างๆ อาทิ ความสัมพันธ์ไทย — นิวซีแลนด์ และผลการเยือนประเทศเพื่อนบ้านของนายกรัฐมนตรี

เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย — นิวซีแลนด์ว่า ที่ผ่านมา ไทยและนิวซีแลนด์มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด และมีความเป็นมิตรที่ดี ทั้งยังมีโอกาสที่จะพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันได้อีกมาก โดยเฉพาะในด้านการศึกษา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความเห็นด้วย และหยิบยกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระหว่างประเทศชั้นสูง - Advanced Oral Communication Course หรือ AOCC) ระหว่างสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ และมหาวิทยาลัยวิคตอเรีย ณ กรุงเวลลิงตัน ซึ่งมีการลงนามไปเมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๔ ขึ้นเป็นตัวอย่างของความสำเร็จของ ความร่วมมือด้านการศึกษาและการสอนภาษาอังกฤษ และเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาของไทยและนิวซีแลนด์ต่อไป นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสนอให้นิวซีแลนด์เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษให้กับเยาวชนไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี ๒๕๕๘ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากฝ่ายนิวซีแลนด์ โดยเอกอัครราชทูตฯ แจ้งว่า หน่วยงานฝ่ายนิวซีแลนด์ได้ประชาสัมพันธ์ถึงโอกาสการสมัครเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในไทยให้กับครูและผู้สนใจชาวนิวซีแลนด์แล้ว และนิวซีแลนด์ยินดีที่จะส่งผู้เชี่ยวชาญมาฝึกอบรมทักษะการสอนภาษาอังกฤษให้กับครูภาษาอังกฤษชาวไทยด้วย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้แจ้งถึงความพร้อมของไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย - นิวซีแลนด์ ครั้งที่ ๒ ซึ่งคาดว่า จะมีขึ้นในช่วงต้นปี ๒๕๕๕ ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้แจ้งให้เอกอัครราชทูตฯ ทราบถึงผลการเยือนประเทศเพื่อนบ้านของนายกรัฐมนตรี โดยภาพรวมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและประเทศเพื่อนบ้านพัฒนาไปในทิศทางบวก โดยในการเดินทางเยือนสหภาพเมียนมาร์ นายกรัฐมนตรีได้หารือกับ พล. อ. เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสหภาพเมียนมาร์ในประเด็นความร่วมมือต่างๆ

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย และแจ้งความประสงค์ของรัฐบาลนิวซีแลนด์ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมผ่านสภากาชาดไทย จำนวน ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือประมาณ ๒,๓๐๐,๐๐๐ บาท

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ