โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีภัยน้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 12:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับความคืบหน้าในการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศกรณีภัยน้ำท่วม ดังนี้

๑. สืบเนื่องจากเหตุการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ มีประเทศที่ออกประกาศคำแนะนำในการเดินทางมาประเทศไทยเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมรวม ๒๑ ประเทศให้คนชาติของตนทราบ โดยในจำนวนนี้ มี ๑๙ ประเทศที่ได้แจ้งเตือนให้คนชาติของตนใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง รวมทั้งตรวจสอบและติดตามสภาพอากาศในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยในจำนวนประเทศดังกล่าว มี ๓ ประเทศ กล่าวคือ สหรัฐอเมริกา สเปน และญี่ปุ่น ที่ได้ประกาศให้คนชาติของตนหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ ทั้งนี้ มิได้มีประเทศใดที่แนะนำให้คนชาติของตนงดการเดินทางมาประเทศไทย

๒. ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลไทยทั่วโลก ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยให้ชาวต่างชาติโดยเฉพาะผู้ที่จะเดินทางมาประเทศไทยได้รับทราบว่า แม้หลายจังหวัดในประเทศไทยจะประสบกับภัยน้ำท่วม แต่ก็ยังมีหลายพื้นที่โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวจำนวนมากที่ไม่ได้รับกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ และยังเปิดให้บริการตามปกติ โดยเฉพาะเมืองชายทะเล เช่น ภูเก็ต กระบี่ และสมุย ฯลฯ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและเพื่อไม่ให้ข่าวภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ กระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภาพรวม

๓. สำหรับความคืบหน้าในเรื่องการที่ประเทศต่าง ๆ ได้ประกาศให้ความช่วยเหลือไทยเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยนั้น พอสรุปได้ดังนี้

๓.๑ รัฐบาลจีนได้ประกาศให้ความช่วยเหลือ ๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะมอบสิ่งของช่วยเหลือมูลค่า ๑๐ ล้านหยวน หรือประมาณ ๕๐ ล้านบาท นอกจากนี้ สภากาชาดจีน ได้บริจาคเงินช่วยเหลือแก่สภากาชาดไทยเป็นเงินจำนวน ๓๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ

๓.๒ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศให้ความช่วยเหลือผ่านองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency — JICA) โดยจะมอบอุปกรณ์และเครื่องจักรสำหรับบรรเทาทุกข์ผ่านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งสิ้น ๓๐ ล้านเยน หรือประมาณ ๑๒ ล้านบาท

๓.๓ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศให้ความช่วยเหลือผ่านสภากาชาดไทยเป็นเงินจำนวน ๑แสนดอลลาร์สหรัฐ และได้แสดงความพร้อมที่จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมหากได้รับการร้องขอ

๓.๔ รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ประกาศให้ความช่วยเหลือเป็นเงินจำนวน ๑ แสนดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือประมาณ ๒.๓ ล้านบาท โดยจะบริจาคผ่านสภากาชาดไทย

๔. ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศเองนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ พร้อมข้าราชการระดับสูงของกระทรวงฯ จะเดินทางไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และอ่างทองในวันเสาร์ที่ ๑๕ ตุลาคม ศกนี้ เพื่อมอบเงินบริจาคที่ได้รับจากสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ และชุมชนไทยในต่างประเทศ เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมด้านสาธารณสุขและการศึกษาจังหวัดละ ๒ ล้านบาท นอกจากนี้ จะมอบเรือติดเครื่องยนต์และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ เพื่อบรรเทาทุกข์อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ