การครบรอบ ๖๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย - ปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 12:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๔ เป็นวันครบรอบ ๖๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ในโอกาสนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนสารแสดงความยินดีระหว่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับนาย Syed Yusuf Raza Gilani นายกรัฐมนตรีแห่งปากีสถาน และระหว่างนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับ นาง Hina Rabbani Khar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศปากีสถานอีกด้วย สรุปสาระสำคัญของสารแสดงความยินดี ดังนี้

สารแสดงความยินดีระหว่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับนาย Syed Yusuf Raza Gilani นายกรัฐมนตรีแห่งปากีสถาน

นายกรัฐมนตรีไทยได้แสดงความปรารถนาดีและความยินดีต่อรัฐบาลและประชาชนปากีสถานในนามรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ในฐานะที่ไทยกับปากีสถานเป็นมิตรประเทศมายาวนานและประชาชนของทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิดทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ในปัจจุบัน ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างใกล้ชิดทั้งในเรื่องที่มีผลประโยชน์ร่วมกันและในเรื่องที่จะต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ดังนั้น รัฐบาลไทยจึงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

สำหรับนายกรัฐมนตรีแห่งปากีสถานนั้น ได้แสดงความปรารถนาดีและความยินดีต่อรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ทั้งนี้ แม้ทั้งสองประเทศจะสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตได้เพียง ๖๐ ปี แต่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองได้มีมายาวนานแล้วกว่าสองพันปี โดยปากีสถานมีความภูมิใจในอารยธรรมสมัยคันธาระ ซึ่งเป็นเสมือนสายใยทางวัฒนธรรมเชื่อมประเทศทั้งสองเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ การเสด็จฯ เยือนปากีสถานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๕ ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ในความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างกัน

ในปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับปากีสถานถือได้ว่ามีความแน่นแฟ้น มีความเข้าใจและไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน รัฐบาลปากีสถานมีนโยบาย "วิสัยทัศน์เอเชียตะวันออก" (Vision East Asia) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย "มองตะวันตก" (Look West) ของไทย ดังนั้น ทั้งสองฝ่ายจะสามารถขยายความร่วมมือเพื่อนำมาซึ่งผลประโยชน์ร่วมกัน รัฐบาลปากีสถานจึงมีความมุ่งมั่นที่จะกระชับและเสริมสร้างความร่วมมือให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น เพื่อผลประโยชน์และความผาสุกมั่นคงในภูมิภาคต่อไป

สารแสดงความยินดีระหว่างนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับ นาง Hina Rabbani Khar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยได้แสดงความยินดีและความปรารถนาดีต่อรัฐบาลปากีสถานและแสดงความพอใจที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศในช่วง ๖๐ ปีที่ผ่านมา มีความใกล้ชิดและได้พัฒนาในหลายสาขา ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ในภาคประชาชนต่อประชาชนเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งรัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมมิตรภาพและความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศทั้งสอง

ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน ได้แสดงความยินดีอย่างจริงใจในโอกาสครบ ๖๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ในช่วง ๖๐ ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ทั้งสองประเทศมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดทั้งในระดับทวิภาคีและในเวทีระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ และในปัจจุบัน ความร่วมมือสองฝ่ายครอบคลุมหลายสาขา เช่น การเมือง การค้า การลงทุน ความมั่นคง การศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งมีความร่วมมือในกรอบ อาเซียนด้วย

ในการนี้ ปากีสถานขอแสดงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือและความเป็น หุ้นส่วนกับไทย ตามนโยบาย "วิสัยทัศน์เอเชียตะวันออก" ของปากีสถาน ซึ่งสอดประสานกับนโยบาย "มองตะวันตก" ของไทย เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ รวมทั้งเพื่อนำมาซึ่งความก้าวหน้าและความเจริญในภูมิภาค และโลกต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ