กรณีลูกเรือจีนถูกสังหารเสียชีวิตในลุ่มน้ำโขง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 12:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกรณีลูกเรือสินค้าจีนในแม่น้ำโขงถูกกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบสัญชาติโจมตีในบริเวณลุ่มน้ำโขง เมื่อ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ สาระสำคัญ สรุปได้ ดังนี้

๑. รัฐบาลไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อกรณีดังกล่าว โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม บนพื้นฐานของกฎหมายไทย ทั้งนี้ ข้อมูลในเบื้องต้นชี้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ายาเสพติดและการโจมตีเรือดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในเขตประเทศไทย

๒. ทางการไทยพร้อมให้ความร่วมมือและทำงานร่วมกับทางการจีนอย่างใกล้ชิดในการสืบสวนกรณีดังกล่าว โดยคณะทำงานของมณฑลยูนนาน กระทรวงรักษาความมั่นคง และกระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เดินถึงประเทศไทยแล้วเมื่อ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ และฝ่ายไทยได้อำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ และประสานให้คณะฯ ได้พบกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ ทางการไทยและฝ่ายจีนได้ร่วมกันดำเนินการชันสูตรศพลูกเรือ และอยู่ในระหว่างกาสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง

๓. หน่วยงานไทยในพื้นที่ได้บูรณาการหน่วยงานด้านตำรวจเพื่อเพิ่มการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ตั้งแต่สามเหลี่ยมทองคำจนถึงท่าเรือเชียงแสนเป็นระยะทาง ๑๐ กิโลเมตร ให้เข้มงวดมากขึ้น สำหรับเรือสินค้าจีนที่ท่าเรือเชียงแสนซึ่งประสงค์จะขอกลับจีน หน่วยงานในพื้นที่พร้อมที่จะจัดเรือคุ้มกันไปส่งถึงบริเวณชายแดนได้เป็นกรณีไป และยังได้เพิ่มความระมัดระวังเรือสินค้าที่ผ่านเข้า-ออกบริเวณสามเหลี่ยมทองคำมากเป็นพิเศษ และมีการบูรณาการเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงดูแลทุกจุดตามท่าเรือ ๙ ท่า ริมแนวแม่น้ำโขง นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังเห็นความสำคัญที่จะต้องมีการหารือกับจีน ลาว และเมียนมาร์ต่อไป เพื่อให้มีมาตรการเชิงรุกเพื่อยกระดับการรักษาความปลอดภัยในลุ่มแม่น้ำโขง-ล้านช้างได้ในระยะยาว โดยอาจจะดำเนินการภายใต้กลไกคณะกรรมการประสานการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง (Joint Committee on Coordination of Commercial Navigation on the Lanchang-Mekong River: JCCCN) ระหว่าง ๔ ประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ