มูลนิธิขาเทียมไทยและมาเลเซียดำเนินโครงการมอบขาเทียมให้แก่ผู้พิการชาวมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน - ๒ ตุลาคม ๒๕๕๔ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ให้การสนับสนุนโครงการของมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งร่วมกับมูลนิธิ United Uplifting Society ของมาเลเซียในการมอบขาเทียมให้กับผู้พิการชาวมาเลเซีย จำนวน ๑๙๘ คน โดยไม่คิดมูลค่า

รศ. นพ. เทอดชัย ชีวะเกตุ เลขาธิการมูลนิธิขาเทียมฯ ร่วมเดินทางกับคณะแพทย์และอาสาสมัครจำนวน ๘๕ คน เดินทางไปมาเลเซียเพื่อร่วมกับอาสาสมัครชาวมาเลเซียจากมูลนิธิ United Uplifting Society และอาสาสมัครชาวไทยจาก ชมรม Thai Club ในการให้บริการทำขาเทียมให้แก่ผู้พิการที่ขาดแคลนชาวมาเลเซีย จำนวน ๑๙๘ คน โดยใช้ระยะเวลา ๕ วันในการดำเนินโครงการ ประกอบด้วยการซักประวัติการใช้งาน/สุขภาพ วัดขนาดตอขา การหล่อขาเทียม และการลองปรับขนาด เพื่อให้ได้ขาเทียมที่มีขนาดพอดีที่ผู้ใส่สามารถเดินได้เหมือนคนปกติและไม่มีความเจ็บปวดในระหว่างการใช้งาน ทั้งนี้ ขาเทียมที่มูลนิธิขาเทียมฯ มอบให้ผู้พิการชาวมาเลเซีย มีมูลค่า ๑๕ -๑๘ ล้านบาท โดยมูลนิธิ United Uplifting Society ของมาเลเซีย เป็นผู้รับผิดชอบด้านการเตรียมที่พัก อาหาร สถานที่ทำขาเทียม และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ให้แก่คณะแพทย์และอาสาสมัครของไทย

ในพิธีเปิดโครงการดังกล่าว นาย Kohilan Pillay รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย และนาย Gan Ping Shou รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการเยาวชนและการกีฬา เข้าร่วมงานด้วย

โครงการมอบขาเทียมแก่ผู้พิการมาเลเซียครั้งนี้ เป็นครั้งที่ ๖ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าว โดยมีการมอบขาเทียมให้ผู้พิการชาวมาเลเซียแล้วมากกว่า ๑,๐๐๐ ขา และเป็นหนึ่งในกิจกรรมของสถานเอกอัครราชทูตฯ ในการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมมิตรภาพ และความร่วมมือ track II ระหว่างภาคประชาชนของทั้งสองประเทศ ตลอดจนเสริมสร้างภาพลักษณ์ การเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพระบรมวงศานุวงศ์ของประเทศไทยที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณห่วงใยทั้งพสกนิกรชาวไทย และประชาชนประเทศอื่นโดยไม่เลือกหมู่เหล่าด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ