การให้ความช่วยเหลือกรณีภัยน้ำท่วมจากต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 13:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ดังนี้

๑. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน แจ้งว่าได้ร่วมกับสมาคมคนไทยในกรุงวอชิงตัน จัดงาน “หมู่บ้านไทยในจอร์จทาวน์” (Thai Village in Georgetown) และจะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากงานดังกล่าว จำนวน ๑๐๘,๒๑๐.- บาท ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

๒. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี แจ้งว่า ได้ระดมเงินบริจาค และจัดงานการกุศล (Thai Charity Fair) หารายได้เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในรัฐอาบูดาบี ร่วมบริจาคเป็นเงินประมาณ ๓๓๘,๔๗๐.- บาท

๓. สมาคมคนไทยในบรูไน ดารุสซาลาม ได้บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๑๒๙,๕๐๐.- บาท

๔. สำหรับการให้ความช่วยเหลือจากต่างประเทศนั้น ขณะนี้ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำจำนวน ๒ คน มาที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม (ศปภ.) เพื่อให้ข้อแนะนำด้านเทคนิคที่เป็นประโยชน์ และรัฐบาลเดนมาร์ก โดยสถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์ก ประจำประเทศไทย แสดงความประสงค์จะบริจาคเงินจำนวน ๓๐๐,๐๐๐.- โครนเดนมาร์ก (ประมาณ ๑.๘ ล้านบาท)

๕. ในการหารือระหว่าง น.ส. อัชชา โรส มิกิโร (Asha Rose Migiro) รองเลขาธิการสหประชาชาติกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวานนี้ (๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๔) รองเลขาธิการสหประชาชาติ ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิค และการสนับสนุนด้านข้อมูลและการบริหารจัดการลดภัยพิบัติทางธรรมชาติ

๖. นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการประสานกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อแนะนำและแนวทางการจัดการลดภัยพิบัติและการฟื้นฟูบูรณะภายหลังวิกฤตการณ์ ซึ่งฝ่ายสหรัฐฯ เคยมีประสบการณ์ในเรื่องนี้มาก่อน ทั้งนี้ ศปภ. มีกำหนดจะหารือในเบื้องต้นกับหน่วยงานด้านการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของสหรัฐฯ (Federal Emergency Management Agency — FEMA) ผ่านระบบสื่อสารระหว่างประเทศ ในคืนวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๔

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ