รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตรวจเยี่ยม/มอบความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 13:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยคณะข้าราชการกระทรวงฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน จ. อ่างทอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมอบเงินช่วยเหลือให้จังหวัดละ ๒ ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูด้านสาธารณสุขและการศึกษา และเรือยนต์จังหวัดละ ๒ ลำ รวมถึงสิ่งของจำเป็นสำหรับการอุปโภค-บริโภค ซึ่งเป็นเงินบริจาคจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก ที่ได้ร่วมกับชุมชนไทยในต่างประเทศ จัดกิจกรรมและระดมเงินบริจาคและส่งมาให้กระทรวงฯ ในระยะที่ผ่านมา เพื่อนำมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้

เมื่อเวลา ๐๙.๓๐ น. รัฐมนตรีว่าการฯ และคณะได้เดินทางถึงจังหวัดอ่างทอง โดยมีนายวิศว ศะศิสมิต ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ต้อนรับและได้สรุปสถานการณ์ของ จ.อ่างทอง ให้รัฐมนตรีว่าการฯ และคณะทราบ โดยแจ้งว่า ขณะนี้ จ.อ่างทอง ต้องการสิ่งของเพิ่มเติม คือ เต้นท์ ห้องน้ำ และเรือ โดยเห็นว่าเรือที่ได้รับบริจาคจากรัฐบาลจีนเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวแสดงความห่วงใยต่อผู้ประสบภัย และย้ำว่ารัฐบาลได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ในการให้ความช่วยเหลือ รวมถึงจะดำเนินการฟื้นฟูภายหลังสถานการณ์กลับมาสู่สภาวะปกติแล้ว โดยในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศนั้น ได้ประสานงานกับประเทศและองค์การระหว่างประเทศต่างๆ ที่ประสงค์ให้ความช่วยเหลือ สำหรับความต้องการเรือบริจาคจากรัฐบาลจีนนั้น กระทรวงฯ กับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ศปภ.) ก็จะแจ้งฝ่ายจีนทันที โดยล่าสุด จากการหารือกับรองเลขาธิการสหประชาชาติ (น.ส. อัชชา โรส มิกิโร) ก็แสดงความพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิค รวมถึงข้อมูลการจัดการภัยพิบัติ นอกจากนี้ เมื่อคืนวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๔ ศปภ. ก็ได้มีการหารือกับฝ่ายสหรัฐฯ โดยเฉพาะหน่วยงานด้านการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลสหรัฐฯ (Federal Emergency Management Agency-FEMA) ทาง Tele Conference เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ด้านการจัดการภัยพิบัติและการฟื้นฟูอย่างเป็นระบบและขั้นตอน ซึ่งทราบว่าฝ่ายสหรัฐฯ จะส่งเฮลิคอปเตอร์จำนวนหนึ่งมาสนับสนุนการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในโอกาสแรก

นอกจากนี้ เนื่องจากปัจจุบัน ได้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายแห่ง โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านด้วย ซึ่งกระทรวงฯ อยู่ระหว่างการประสานให้การช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านด้วย ในฐานะที่เป็นประเทศอาเซียนเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ จากการเกิดภัยพิบัติหลายแห่งในปัจจุบันด้วย ไทยจึงพร้อมที่จะจัดการประชุมเพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติกับประเทศและองค์กรระหว่างประเทศที่สนใจ และจากการเกิดภัยพิบัติดังกล่าว ได้สร้างผลกระทบด้านสินค้าเกษตรเช่นกัน ดังนั้น ในฐานะที่ไทยถือเป็นแหล่งปลูกและส่งออกข้าว และสินค้าเกษตรที่สำคัญ และในฐานะ “ครัวโลก” ไทยจะให้ความสำคัญกับเรื่อง “ความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) ในเวทีระหว่างประเทศด้วย

หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบเงินจำนวน ๒ ล้านบาท และเรือยนต์ ๒ ลำ แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และได้เดินทางไปองค์การบริหารส่วนตำบลคลองวัว อ. เมือง จ.อ่างทอง เพื่อมอบสิ่งของจำเป็นสำหรับการอุปโภค-บริโภค (ถุงยังชีพ) ให้แก่ผู้ประสบภัยด้วย

ต่อมา ในวันเดียวกัน เวลา ๑๙.๑๕ น. นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และคณะ ได้เดินทางถึงศูนย์ราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อมอบเงินจำนวน ๒ ล้านบาท และเรือยนต์ ๒ ลำ แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ด้วยเช่นกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ