การให้ความช่วยเหลือกรณีภัยน้ำท่วมจากต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 21, 2011 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมของประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ รวมถึงชุมชนไทยในต่างประเทศ ดังนี้

๑. รัฐบาลจีนจะส่งมอบสิ่งของความช่วยเหลือครั้งที่ ๒ ประกอบด้วยเรือ ๒๐ ลำ เครื่องกรองน้ำ ๓๐ ชุด เสื้อ ๒๐,๐๐๐ ตัว เต้นท์ ๑,๓๐๐ หลัง และถุงทราย ๘,๐๐๐ ถุง สำหรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลจีนนั้น นาย Liu Ning รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงชลประทานของจีน ได้เดินทางเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ ๑๔-๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๔ เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับฝ่ายไทย รวมถึงได้เดินทางไปสำรวจในพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาอุทกภัยแก่ฝ่ายไทย โดยได้หารือกับ พล.ต.อ. ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) และเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ๒ ครั้ง ก่อนเดินทางกลับ

๒. เอกอัครราชทูตบาห์เรน ประจำประเทศไทย นำเงินบริจาคซึ่งเป็นทรัพย์ส่วนพระองค์ของนายกรัฐมนตรีบาห์เรน จำนวน ๒ ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มอบแก่นายกรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะการฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่หลังภัยพิบัติ

๓. รัฐบาลญี่ปุ่นจะส่งมอบสิ่งของความช่วยเหลือเพิ่มเติมมูลค่า ๒๕ ล้านเยน (ประมาณ ๑๐ ล้านบาท) ประกอบด้วย สุขาเคลื่อนที่ (๒๔๐ หน่วย) เครื่องยนต์เรือ (๒๐๐ เครื่อง) เสื้อชูชีพ ๔๕๐ ชุด และจะส่งเจ้าหน้าที่ ๒ คณะ เพื่อสำรวจสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อประกอบการพิจารณาความช่วยเหลือในการฟื้นฟูและป้องกันภัยในอนาคต

๔. รัฐบาลเกาหลีใต้จะส่งถุงบรรจุทราย จำนวน ๑๐๐,๐๐๐ ถุง

๕. รัฐบาลสิงคโปร์ จะส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์เพิ่มเติม ประกอบด้วย เต้นท์ ๑๕๐ หลัง และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ๕ เครื่อง

๖. รัฐบาลสวิส โดยเอกอัครราชทูตสวิสประจำประเทศไทย ได้แสดงความพร้อมให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม หากฝ่ายไทยประสงค์ อาทิ การบริจาคเงิน น้ำสะอาด และอาหาร รวมถึงการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค โดยเฉพาะการปรับปรุงเส้นทางคมนาคมหลังภัยพิบัติ และการจัดการทรัพยากรน้ำ

๗. สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (UN Office for the Coordination of Humanitarian Affairs — UN OCHA) ได้แสดงความพร้อมที่จะช่วยเหลือในสาขาต่างๆ อาทิ การประสานความช่วยเหลือ การบริหารจัดการข้อมูลและรายงานต่างๆ การให้ข้อแนะนำเรื่องการฟื้นฟู และสังคมสงเคราะห์

๘. สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (Asian Institute of Technology - AIT) ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ และธรณีวิทยา เข้าร่วมการทำงานของรัฐบาล และมอบเอกสารข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมในประเทศไทย

๙. สำหรับเงินบริจาคช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่ร่วมกับชุมชนไทยในต่างประเทศ นั้น ขณะนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ร่วมกับชุมชนไทยในต่างประเทศ ได้มอบเงินจำนวน ๗,๗๓๕ ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ ๒๔๒,๘๗๙.- บาท) ให้กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ