กระทรวงการต่างประเทศประสานอินโดนีเซียเพื่อช่วยนักปีนเขาไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 21, 2011 13:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนต่อกรณีนักปีนเขาไทยประสบปัญหาที่อินโดนีเซีย ดังนี้

๑. คณะนักปีนเขาจำนวน ๑๐ คน ซึ่งประกอบด้วย ชาวอเมริกัน ๖ คน ชาวออสเตรเลีย ๒ คน ชาวเยอรมัน ๑ คน และชาวไทย ๑ คน ได้เดินทางไปจังหวัดปาปัวตะวันตก ของอินโดนีเซีย เพื่อปีนเขาจายาวิจายา (Jayawijaya) โดยในระหว่างการปีนเขา หนึ่งในลูกหาบชาวพื้นเมืองของคณะประสบอุบัติเหตุถูกหินตกใส่จนได้รับบาดเจ็บสาหัส คณะได้นำตัวลูกหาบดังกล่าวไปรับการรักษา แต่เนื่องจากครอบครัวและสมาชิกในเผ่าของลูกหาบไม่พอใจในจำนวนเงินค่าเสียหายที่คณะจะชดใช้ให้ จึงได้ข่มขู่จะทำร้ายคณะนักปีนเขา ขณะนี้ คณะนักปีนเขาได้ขอความช่วยเหลือจากบริษัทต่างชาติที่ประกอบธุรกิจอยู่ในพื้นที่

๒. ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ให้เร่งการให้ความช่วยเหลือแก่นักปีนเขาชาวไทยดังกล่าวแล้ว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานขอความร่วมมือไปยังกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ เมืองเด็นปาซาร์ แล้ว พร้อมนี้ ได้ประสานการให้ความช่วยเหลือกับสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในอินโดนีเซียด้วยแล้ว และทราบว่า ขณะนี้ คณะปลอดภัยดี และกำลังหารือกับบริษัทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเดินทางออกมา หากมีความคืบหน้าประการใด จักได้แจ้งให้ทราบต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ