ไทยมอบความช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในเวียดนามและกัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 21, 2011 13:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ที่กระทรวงการต่างประเทศ ดังนี้

ตามที่เวียดนามและกัมพูชาได้ประสบอุทกภัยคล้ายกับประเทศไทย ซึ่งถือเป็นอุทกภัยที่รุนแรงในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา ในการนี้ รัฐบาลไทยได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในทั้งสองประเทศข้างต้น ประเทศละ ๓ ล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้แทนมอบความช่วยเหลือ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบความช่วยเหลือดังกล่าวให้แก่เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทยและเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย พร้อมมอบสารแสดงความเสียใจจากนายกรัฐมนตรีถึงนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ

โดยข้อความในสารของนายกรัฐมนตรี ได้ระบุว่าอุทกภัยที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้น นำไปสู่ความสูญเสียทั้งในชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดี ไทยจะยืนเคียงข้างเวียดนามและกัมพูชาในการแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งเวียดนาม กัมพูชา ประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น และประเทศที่เกี่ยวข้อง จะสามารถร่วมกันลดและจัดการภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ เวียดนามมีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยที่เกิดขึ้น ๔๓ คน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย ๗ หมื่นหลังคาเรือน พื้นที่เพาะปลูกข้าวเสียหายประมาณ ๓๐๐ ตารางกิโลเมตร และในส่วนของกัมพูชา มียอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย ๒๔๗ คน ประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ ๑.๒ ล้านคน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย ๒.๔ ล้านไร่ (หรือประมาณ ๓,๘๔๐ ตารางกิโลเมตร)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ