การให้ความช่วยเหลือกรณีภัยน้ำท่วมของกระทรวงการต่างประเทศ และความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 21, 2011 13:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมของประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ รวมถึงชุมชนไทยในต่างประเทศ ดังนี้

๑. รัฐบาลจีนแจ้งความประสงค์จะส่งมอบเครื่องสูบน้ำ จำนวน ๒๐ เครื่อง แก่ไทยในโอกาสแรก

๒. เอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย ได้ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย ณ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เพื่อมอบอาหารแห้ง จำนวน ๓๐๐ ถุง และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ แก่ผู้ประสบอุทกภัย รวมมูลค่า ๓๐๐,๐๐๐ บาท

๓. รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ได้มอบเงินบริจาคผ่านเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เป็นเงิน ๕๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๑.๕๓ ล้านบาท)

๔. รัฐบาลออสเตรเลียประกาศจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมผ่านสภากาชาดไทย เป็นเงิน ๕๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ ๑๖ ล้านบาท)

๕. โครงการอาหารโลก (World Food Program - WFP) ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาให้คำแนะนำเรื่องการจัดการการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่ง WFP มีความเชี่ยวชาญ

๖. สำหรับเงินบริจาคช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่ร่วมกับชุมชนไทยในต่างประเทศ นั้น ขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ร่วมกับชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ร่วมกับชุมชนไทยในปักกิ่ง ได้ส่งเงินบริจาครวมทั้งสิ้น จำนวนประมาณ ๑,๗๖๓,๑๗๖ บาท

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ