เอกอัครราชทูตบังกลาเทศประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 27, 2011 15:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายกาซี อิมติอาซ โฮเซน เอกอัครราชทูตบังกลาเทศ ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยเอกอัครราชทูตฯ กล่าวแสดงความยินดีแก่รัฐมนตรีว่าการฯ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ และแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย พร้อมทั้งชื่นชมการทำงานของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ในการแก้ปัญหาอย่างสุดความสามารถ

ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวถึงพัฒนาการความร่วมมือระหว่างไทย — บังกลาเทศ อาทิ ความร่วมมือด้านการเกษตร ความร่วมมือด้านการประมงและปศุสัตว์ รวมไปถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าปริมาณการค้าระหว่างไทย — บังกลาเทศจะยังอยู่ในระดับต่ำ แต่บังกลาเทศก็เป็นตลาดที่มีศักยภาพ เพราะมีคนฐานะดีประมาณร้อยละ ๑๐ จากจำนวนประชากร ๑๖๐ ล้านคน และสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยก็เป็นที่นิยมในบังกลาเทศ เพราะถือเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ภาคเอกชนไทยและรัฐบาลบังกลาเทศยังมีความร่วมมือที่สำคัญระหว่างกัน คือ โครงการก่อสร้างทางพิเศษยกระดับในกรุงธากา ซึ่งถือเป็นโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่สุดของรัฐบาลบังกลาเทศชุดปัจจุบัน ในวงเงินกว่า ๒ พันล้านดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ ยินดีที่ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์อันใกล้ชิดและราบรื่นมายาวนาน และกล่าวขอบคุณรัฐบาลบังกลาเทศที่ให้ความร่วมมือและการสนับสนุนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนั้น ในปี ๒๕๕๕ จะครบรอบ ๔๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย — บังกลาเทศ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่า ทั้งสองฝ่ายควรพิจารณาจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ดังกล่าวร่วมกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ