การให้ความช่วยเหลือกรณีภัยน้ำท่วมของกระทรวงการต่างประเทศ และความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2011 06:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมของประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ รวมถึงชุมชนไทยในต่างประเทศ ดังนี้

๑. รัฐบาลจีนจะบริจาคเครื่องยนต์สำหรับเรือด่วน จำนวน ๓๐๐ เครื่อง

๒. รัฐบาลญี่ปุ่นจะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันน้ำท่วมระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน ๒ นาย มาให้ความช่วยเหลือแก่ไทย

๓. รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์เพิ่มเติม ประกอบด้วย อาหารกระป๋อง ๒,๐๐๐ กระป๋อง ผ้าห่ม ๙,๐๐๐ ผืน ผ้าเช็ดตัว ๑๐,๐๐๐ ผืน รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม และเครื่องกรองน้ำ

๔. รัฐบาลเมียนมาร์แจ้งความประสงค์จะมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เป็นเงิน ๕๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๑.๕ ล้านบาท)

๕. รัฐบาลสหรัฐอเมริกา โดย USPACOM ได้ให้การสนับสนุนภาพถ่ายทางดาวเทียม และจัดตั้งคณะทำงานด้านสาธารณสุขจากหน่วยงาน Centers for Disease Control เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการโรคติดต่อที่มาจากน้ำ และสถานการณ์สาธารณสุขหลังน้ำลด

๖. เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย บริจาคเงินส่วนตัว จำนวน ๑๕๐,๐๐๐ บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

๗. นาย Arif Suleman ประธานสมาคมมิตรภาพปากีสถาน — ไทย และที่ปรึกษากระทรวงพาณิชย์ไทย และนาย Faisal Hasan กรรมการบริหารสมาคมมิตรภาพปากีสถาน — ไทย ได้แจ้งความประสงค์จะมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๒๐๐,๐๐๐ รูปีปากีสถาน (ประมาณ ๗๐,๐๐๐ บาท)

๘. ภาคเอกชนจีนในนครกว่างโจว ได้บริจาคสิ่งของบรรเทาทุกข์ ประกอบด้วย เสื้อชูชีพ ๕๐๐ ตัว และเครื่องกรองน้ำแบบไม่ใช้ไฟฟ้า จำนวน ๕๒ เครื่อง ผ่านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว

๙. หอการค้า ณ นครปูซาน จะบริจาคอาหารและน้ำดื่ม เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย รวมมูลค่า ๕๐ ล้านวอน (ประมาณ ๑.๔ ล้านบาท) ผ่านเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล

๑๐. ภาคเอกชนในไต้หวัน (บริษัท Everlight Electronics) จะบริจาคน้ำดื่มแก่ผู้ประสบอุทกภัย จำนวน ๑,๐๐๐ กล่อง

๑๑. สำหรับความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่ร่วมกับชุมชนไทยในต่างประเทศ นั้น ขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ร่วมกับชุมชนไทยในซาอุดีอาระเบีย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงการาจีและสำนักงานผู้ช่วยทูตทหาร สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ร่วมกับชุมชนไทยในฟินแลนด์ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามา ร่วมกับชุมชนไทยในบาห์เรน ได้ส่งเงินบริจาครวมทั้งสิ้น จำนวนประมาณ ๑,๐๗๐,๗๓๐ บาท

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ