การดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศต่อเหตุการณ์อุทกภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2011 06:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ ในการให้ความช่วยเหลือเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศไทย ดังนี้

๑. กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดตั้งศูนย์รับความช่วยเหลือจากมิตรประเทศ ภายใต้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ศปภ.) โดยมีนายเรืองเดช มหาศรานนท์ เอกอัครราชทูตประกระทรวงฯ เป็นหัวหน้าศูนย์ฯ เพื่อให้ข้อมูลและประสานกับประเทศและองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ เกี่ยวกับแนวทางการให้ความช่วยเหลือ โดยในขณะนี้ มีประเทศต่างๆ ๒๐ ประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ ๑๑ องค์กร และภาคเอกชนระหว่างประเทศ ๑๒ ราย ที่ได้ให้ความช่วยเหลือแล้ว

๒. กระทรวงฯ ได้มีการประสานกับคณะทูตอย่างใกล้ชิด โดยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของ ศปภ. ให้คณะทูตรับทราบเป็นระยะ และได้ตั้งหน่วยประสานงานในการติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตต่างๆ ที่อาจได้รับผลกระทบ หรือขอความช่วยเหลือจากฝ่ายไทย ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะมีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย อาทิ กรุงเทพมหานคร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองทัพบก เป็นต้น เพื่อพิจารณามาตรการให้ความช่วยเหลือแก่สถานเอกอัครราชทูตต่างๆ หากได้รับการร้องขอ

๓. กระทรวงฯ ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะจาก ศปภ. และ กรุงเทพมหานครฯ ให้กับผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย มาโดยตลอด เพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อนของข่าวสาร และเพื่อให้ผู้สื่อข่าวต่างประเทศได้รับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมาตรการดำเนินการของรัฐบาล

๔. กระทรวงฯ โดยสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก ได้มีการติดตามข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะการประกาศคำแนะนำในการเดินทางของประเทศนั้นๆ เพื่อให้สามารถทำความเข้าใจ และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศนั้นๆ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นด้านการท่องเที่ยวของไทย

๕. กระทรวงฯ โดยสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก ได้ร่วมกับชุมชนไทยในต่างประเทศจัดกิจกรรมเพื่อระดมเงินบริจาคและส่งมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศไทย โดยในขณะนี้ ได้มี สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ไทยและชุมชนไทยกว่า ๑๗ แห่งทั่วโลกทยอยส่งเงินบริจาคมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

๖. นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ศกนี้ กระทรวงการต่างประเทศ นำโดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพร้อมด้วยข้าราชการระดับสูง ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยที่ จ. อ่างทอง และ จ. พระนครศรีอยุธยา และได้มอบเงินช่วยเหลือจังหวัดละ ๒ ล้านบาท เพื่อใช้ในการฟื้นฟูด้านการศึกษาและสาธารณสุข และมอบเรือยนต์จังหวัดละ ๒ ลำด้วย ซึ่งงบประมาณดังกล่าวเป็นเงินบริจาคที่สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ ร่วมกับชุมชนไทย ได้เคยระดมและส่งมาให้กระทรวงการต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ