ทูตไทยได้รับเลือกเป็นประธานคณะทำงานว่าด้วยการบริหารงานยุติธรรมภายในสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 2, 2011 13:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยกระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากคณะผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ว่านายเกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะทำงานว่าด้วยการบริหารงานยุติธรรมภายในสหประชาชาติ (Working Group on Administration of Justice in the United Nations) แทนนาย Geneson Sivagurunathan ชาวมาเลเซีย

คณะทำงานดังกล่าว จัดตั้งขึ้นตามข้อมติของสหประชาชาติ เมื่อปี ๒๕๕๑ เพื่อพิจารณาดูแลการบริหารกระบวนการยุติธรรมภายในองค์กรและบุคลากรของสหประชาชาติ รวมทั้งกองทุนและโครงการทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติ และภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ เสมือนหนึ่งกระบวนการด้านการปกครองหรือศาลปกครองของประเทศต่าง ๆ โดยในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ ๖๖ คณะทำงานฯ ได้รับมอบหมายให้พิจารณาด้านสารัตถะและการจัดทำจรรยาบรรณ (Code of conduct) ของผู้พิพากษาอนุญาโตตุลาการชั้นต้น (United Nations Dispute Tribunal —UNDT) และอนุญาโตตุลาการชั้นอุทธรณ์ (United Nations Appeals Tribunal - UNAT) มาตรการเยียวยาสำหรับบุคลากรประจำและลูกจ้างชั่วคราวของสหประชาชาติ การวางกรอบการตรวจสอบอำนาจหน้าที่ของสำนักเลขาธิการสหประชาชาติ ธรรมนูญและกฎระเบียบของอนุญาโตตุลาการเพื่อระงับข้อพิพาทของสหประชาชาติทั้งในขั้นต้นและขั้นอุทธรณ์ การชดเชยเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากการใช้อำนาจทางปกครองในบริบทของสหประชาชาติ เป็นต้น

การที่ผู้แทนไทยได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะทำงานดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าประชาคมระหว่างประเทศได้เล็งเห็นถึงความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพเฉพาะของไทย โดยเฉพาะเอกอัครราชทูต เกรียงศักดิ์ฯ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศที่มีคุณสมบัติและผลงานเป็นที่ยอมรับและรู้จักอย่างกว้างขวางในวงการกฎหมายระหว่างประเทศทั้งในและต่างประเทศ โดยปัจจุบันเป็นศาสตราจารย์พิเศษประจำ University of New South Wales ประเทศออสเตรเลีย และเป็น Global Associate ประจำ Center for International Law, National University of Singapore ทั้งนี้ เป็นการย้ำถึงบทบาทของไทยในเวทีสหประชาชาติเป็นอย่างดี และเป็นประโยชน์ในการสนับสนุนไทยในการสมัครเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในปี ๒๕๕๙ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ