โครงการสร้างโรงเรียนมัธยมสมบูน ที่เมืองเวียงไซ แขวงหัวพัน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2011 14:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่สมาคมมิตรภาพไทย-ลาว แจ้งว่า แขวงหัวพันบ้านเกิดของนายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ยังขาดแคลนโรงเรียนอยู่ นั้น

กระทรวงการต่างประเทศได้จัดสรรเงินจำนวน ๒ ล้านบาท ให้เป็นกองทุนตั้งต้นสำหรับการสร้างโรงเรียนในแขวงหัวพัน โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้มอบเช็คจำนวนดังกล่าวให้แก่นายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรี สปป. ลาว ในระหว่างการเยือนเวียงจันทน์ เมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๔

แขวงหัวพันมีโครงการสร้างโรงเรียนมัธยมสมบูน จำนวน ๒ อาคาร ในวงเงิน ๓๔ ล้านบาท โดยได้สร้างอาคารหลังแรกมูลค่า ๑๗ ล้านบาทแล้ว ทั้งนี้ยังขาดงบประมาณก่อสร้างอาคารหลังที่สอง สมาคมไทย-ลาว เพื่อมิตรภาพจะก่อสร้างห้องศูนย์คอมพิวเตอร์ ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ ห้องพักครู และห้องสมุด พร้อมจัดหาอุปกรณ์ให้ และจะสร้างห้องน้ำให้นักเรียนด้วย เนื่องจากขณะนี้ มีห้องน้ำเพียงสี่ห้องสำหรับนักเรียน ๑,๖๐๐ คน โดยสมาคมฯ จะช่วยระดมทุนช่วยเหลือการก่อสร้างโรงเรียนดังกล่าวต่อไป

แขวงหัวพัน เป็นบ้านเกิดของนายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรี สปป. ลาว ยังขาดโรงเรียนในหลายเมือง และนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว พยายามสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาให้แก่แขวงหัวพัน ฝ่ายลาวมีโครงการจะสร้างโรงเรียนที่เมืองสุย และเมืองเวียงไซ แขวงหัวพัน ประชากรของแขวงนี้ มีทั้งลาวลุ่ม ลาวเทิง และลาวสูง ซึ่งมีหลายชนเผ่า การให้การศึกษาแก่ประชากรเหล่านี้ เป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาสังคม และการสร้างมั่นคงเสถียรภาพของ สปป. ลาว

เมืองเวียงไซเคยเป็นชัยภูมิที่สำคัญยิ่งของผู้นำลาวในการต่อสู้เพื่อก่อตั้ง สปป. ลาว เมืองเวียงไซมีถ้ำผู้นำในเทือกเขา เมืองเวียงไซเป็นจุดกำเนิดของ สปป. ลาว เป็นเมืองประวัติศาสตร์ซึ่งมีทิวทัศน์งดงามมาก ในอนาคตเมืองนี้มีศักยภาพที่จะเป็นที่สำคัญสำหรับการท่องเที่ยว ในเขตรอยต่อระหว่างลาว — เวียดนาม และจีน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ